பள்ளிகொண்ட ரங்கநாத சுவாமி கோவில், இடிகரை, கோவை

பள்ளிகொண்ட ரங்கநாத சுவாமி கோயில் தமிழ்நாட்டில் கோயம்புத்தூர் மாவட்டத்தில் உள்ள கோயம்புத்தூர் வடக்கு தாலுகாவில் உள்ள இடிகரை நகரில் அமைந்துள்ள விஷ்ணுவுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு இந்து கோயிலாகும். ஸ்ரீரங்கம் ரங்கநாத ஸ்வாமி கோயிலைப் போலவே ஆற்றின் இரு கரைகளுக்கு நடுவே தீவில் அமைந்துள்ளது. தமிழ்நாடு அரசின் இந்து சமய மற்றும் அறநிலைய வாரியத்தால் இக்கோயில் பராமரிக்கப்பட்டு நிர்வகிக்கப்படுகிறது.

புராணக்கதைகள்:  

புராணத்தின் படி, சோழ மன்னன் வைஷ்ணவத்தின் மீது வெறுப்பை வளர்த்து, சில குழுக்களின் செல்வாக்கின் கீழ் பின்பற்றுபவர்களுக்கு பல அநீதிகளை ஏற்படுத்தினான். அவர் ஸ்ரீ ராமானுஜரைக் கொல்லத் திட்டமிட்டார் மற்றும் ஸ்ரீ ராமானுஜாச்சாரியாரை தனது நீதிமன்றத்திற்கு அழைத்து வர உத்தரவிட்டார். இதையறிந்த கூரத்தாழ்வார் உடனடியாக ஸ்ரீரங்கத்தில் உள்ள மடத்திற்கு விரைந்து சென்று ஸ்ரீ ராமானுஜாச்சாரியாரையும் மற்றவர்களையும் பாதுகாப்பான இடத்திற்கு செல்லுமாறு கேட்டுக் கொண்டார். ஸ்ரீ ராமானுஜாச்சாரியார் நகருக்கு விருப்பமில்லையென்றாலும், தனது பிடிவாதமான சீடர்களுக்குக் கடமைப்பட்டிருந்தார்.

வீரர்கள் மடத்துக்கு வந்தபோது, ​​கூரத்தாழ்வார் ராமானுஜாச்சாரியார் வேடமணிந்திருந்தார். தவறாக எண்ணிய அவர்கள் அவரை ஸ்ரீ மஹாபூர்ணாவுடன் (பெரிய நம்பி) கங்கைகொண்ட சோழபுரத்தில் உள்ள அரசவைக்கு அழைத்துச் சென்றனர். அரசவையில், “சிவனை விட உயர்ந்தது எதுவுமில்லை” என்ற எழுத்துப்பூர்வ அறிவிப்பை அரசர் முன்வைத்தார், மேலும் அதில் தங்கள் கையொப்பங்களை எதிர்ப்பின்றி இடுமாறு கட்டளையிட்டார். உபநிடதங்கள் மற்றும் பல்வேறு புனித நூல்கள்.

ஒரு கட்டத்தில், ராஜா கோபமடைந்து, அவர்களின் கண்களை வெளியே இழுக்க உத்தரவிட்டார். கூற்றைக் கேட்ட கூரத்தாழ்வார், அரசனைப் போன்ற பாவியைக் கண்ட கண்கள் தனக்குத் தேவையில்லை என்று கூறி, தன் கண்களைத் தானே விலக்கிக்கொண்டார். மஹாபூர்ணாவின் கண்களும் வீரர்களால் கெடுக்கப்பட்டு, அவர்கள் நீதிமன்றத்தை விட்டு அனுப்பப்பட்டனர். பழுத்த வயதான மகாபூர்ணா ஸ்ரீரங்கம் செல்லும் வழியில் இறந்தார். ராமானுஜாச்சாரியார் இதற்கிடையில் பழமலை, குரு ஆதி மலை, காரமடை, சத்தியமங்கலம் மற்றும் பிற இடங்களை உள்ளடக்கிய கொங்கு மண்டலத்தில் பயணம் செய்தார்.

வைணவத்தைப் பரப்புவதற்காக தன் சீடர்களை இவ்விடங்களில் விட்டுச் சென்றார். இறுதியாக, அவர் தனது சீடர்களுடன் கர்நாடகாவில் உள்ள மேல்கோட்டிற்கு குடிபெயர்ந்தார் மற்றும் ஹொய்சாள மன்னர் விஷ்ணுவர்தனாவின் ஆதரவுடன் அங்கு வைஷ்ணவத்தை நிறுவினார். இயற்கை அழகையும், மக்களின் விருந்தோம்பலையும் கண்டு அவரது சீடர்கள் இடிகரையில் குடியேறினர். அவர்கள் ரங்கநாதரை நிறுவி வைணவ வழிபாட்டை நிறுவினர். பின்னர், 14 ஆம் நூற்றாண்டில் பாண்டிய மன்னர்களால் ஒரு கோயில் கட்டப்பட்டது.

இருகரை:

பாலமலை மற்றும் அருகிலுள்ள பகுதிகளில் இருந்து வரும் ஓடைகள் இந்த இடத்தில் இணைந்து ஒரே நதியாக உருவாகிறது. திடீர் வெள்ளத்தின் போது பாதுகாப்பிற்காக ஆற்றின் இரு கரைகளிலும் (இருகரை) தடுப்பணை கட்டப்பட்டது. இதனால் இத்தலம் இருகரை என்று அழைக்கப்பட்டு, பின்னர் இடுக்கரை என்று சிதைந்தது.

கோவில்

மூன்று நிலை ராஜகோபுரத்துடன் கிழக்கு நோக்கிய ஆலயம். ராஜகோபுரத்தின் முகப்பு முகப்பையும், முன் பக்கச் சுவரையும் உள்ளடக்கிய முன் மண்டபம் உள்ளது. இந்த மண்டபத்தின் முன் தீப ஸ்தம்பத்தைக் காணலாம். திடீர் வெள்ளத்தில் இருந்து கோயிலின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதற்காக இந்த கோயில் உயர் மட்டத்தில் கட்டப்பட்டுள்ளது. கோயிலுக்குச் செல்ல 12 படிகள் ஏறிச் செல்ல வேண்டும்.

12 படிகள் கேசவ, நாராயண, மாதவ, கோவிந்த, விஷ்ணு, மதுசூதனன், திரிவிக்ரம, வாமன, ஸ்ரீதர, ஹ்ரிஷிகாசா, பத்மநாபா மற்றும் தாமோதரன் ஆகிய 12 பெயர்களைக் குறிக்கின்றன. பக்தர்கள் இந்த இறைவனின் திருநாமங்களை உச்சரித்தபடி படிகளில் ஏறுகிறார்கள். கோயில் கருவறை, அர்த்த மண்டபம் மற்றும் 36 தூண்கள் கொண்ட மகா மண்டபம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. கருவறையை நோக்கிய மகா மண்டபத்தில் துவஜ ஸ்தம்பமும் கருடனும் காணப்படுகின்றன.

சன்னதியில் ஸ்ரீரங்கம் ரங்கநாதப் பெருமாளைப் போன்ற சயன தோரணையில் முதன்மைக் கடவுளான பள்ளிகொண்ட ரங்கநாத சுவாமி இருக்கிறார். உற்சவ சிலை கஸ்தூரி ரங்கன். தனி சன்னதியில் வீற்றிருக்கிறார். கோவிலில் உள்ள சடாரி (கிரீடம் போன்ற பொருளில் பொருத்தப்பட்டு, பக்தர்களின் தலையில் வைக்கப்படும்) சடாரி, முதலில் திருவள்ளூர் வைத்திய வீரராகவ கோவிலில் (108 திவ்ய தேசங்களில் ஒன்று) யாகத்தில் நிறுவப்பட்டது. பூஜைகளை வழங்கினார்.

சடாரி ஆசீர்வாதம் பக்தர்களுக்கு பெரும் வரமாக கருதப்படுகிறது. மகா மண்டபத்தின் வடக்குப் பகுதியில் பரமபத நுழைவாயில் அமைந்துள்ளது. தாயார் ரங்கநாயகி தாயார் என்று அழைக்கப்படுகிறார். தனி சன்னதியில் வீற்றிருக்கிறாள். சத்யநாராயணா, ராதா கிருஷ்ணர், கலிங்க நாரதனார், ஆஞ்சநேயர், நம்மாழ்வார், பெரியாழ்வார், திருமங்கை ஆழ்வார், ராமானுஜர், கூரத்தாழ்வார், நிகமாண்ட மஹா தேசிகன், நாகர்கள் ஆகியோரின் சன்னதிகள் கோயில் வளாகத்தில் காணப்படுகின்றன.

திருவிழாக்கள்

தமிழ் மாதமான சித்திரையில் (ஏப்ரல்-மே) 10 நாட்கள் சித்திரை பிரம்மோத்ஸவம் இங்கு கொண்டாடப்படும் மிகவும் பிரபலமான திருவிழாவாகும். பிரம்மோற்சவம் மற்றும் பங்குனி உத்திரத்தின் ஐந்தாம் நாளில் இறைவன் மற்றும் தாயாரின் திருமஞ்சனம் வெகு விமரிசையாக கொண்டாடப்படுகிறது. கார்த்திகை மாதம் (நவ-டிசம்பர்) பௌர்ணமி பதினைந்து நாட்களில் (ஏகாதசி) 11வது நாள் கைசிக ஏகாதசி என்று அழைக்கப்படும் பண்டிகை நாளாகும்.

அனைத்து சனிக்கிழமைகளிலும் சிறப்பு பூஜைகள்; மார்கழி மாதம் முழுவதும் (டிசம்பர்-ஜனவரி) அதிகாலை 5.00 மணிக்கு திருப்பலி எழுச்சி, ஆழ்வார்களின் நட்சத்திர நாட்களில் சிறப்பு பூஜைகள், ஆனி திருமஞ்சனம், ஆடி பூரம், கிருஷ்ண ஜெயந்தி, நவராத்திரி, தீபாவளி, கார்த்திகை தீபம், பஞ்சராத்ர தீபம், அனுமன் ஜெயந்தி, தைப் பொங்கல். மற்றும் தமிழ் புத்தாண்டு தினம் இங்கு கொண்டாடப்படும் மற்ற பண்டிகைகள்.

பிரார்த்தனைகள்

திருமணமாகாத பெண்கள் தங்கள் விருப்பத்தை நிறைவேற்ற சத்தியநாராயணா மண்டபத்தில் பௌர்ணமி பூஜையில் பங்கேற்கின்றனர்.

இணைப்பு

இடிகரை பேருந்து நிலையத்திலிருந்து சுமார் 100 மீட்டர் தொலைவிலும், காந்திபுரம் மத்திய பேருந்து நிலையத்திலிருந்து 14 கிமீ தொலைவிலும், கோயம்புத்தூரில் இருந்து 15 கிமீ தொலைவிலும், கோயம்புத்தூர் சந்திப்பு ரயில் நிலையத்திலிருந்து 17 கிமீ தொலைவிலும், கோயம்புத்தூர் விமான நிலையத்திலிருந்து 17 கிமீ தொலைவிலும் கோயில் அமைந்துள்ளது. நரசிம்ம நாயக்கன் பாளையம் சந்திப்பில் இருந்து கோயம்புத்தூர் செல்லும் மேட்டுப்பாளையம் மார்க்கத்தில் சுமார் 5 கிமீ தொலைவில் இக்கோயில் அமைந்துள்ளது.