சொக்கநாதர் கோயில் முறையூர், சிவகங்கை
வைப்புத் தலமான செட்டிநாடு பகுதியில் உள்ள அபூர்வ கோயில் இது. அப்பர் தனது தேவாரப் பதிகம் ஒன்றில் இக்கோயிலைப் பற்றிக் குறிப்பிட்டுள்ளார்.
வாழ்க்கையின் மூன்று நிலைகளில் பார்வதி மீனாட்சி அம்மனாக கோவில்களில் காட்சியளிக்கிறார். முதலாவதாக, மதுரையில் இருப்பது போல திருமண வயதில் இளம் பெண்ணாக. இரண்டாவதாக இந்தக் கோயிலைப் போலவே நடுத்தர வயது. மூன்றாவது முதுமை, அவள் காரைக்குடிக்கு அருகிலுள்ள வாசற்குடி என்ற இடத்தில் இருப்பதாகக் கூறப்படுகிறது, அது இப்போது இல்லை. மீனாட்சி-சுந்தரேசுவரர் வழிபாட்டில் இந்த மூன்று கோயில்களும் மிக முக்கியமானவை.
பழங்காலத்தில், பாம்புகளின் அரசனான நாகராஜர் இங்கு எட்டு சிவலிங்கங்களை பிரதிஷ்டை செய்து இறைவனை வழிபட்டார். இக்கோயிலில் உள்ள மூலவர் எட்டு பேரில் ஒருவர் என்றும், மற்ற ஏழு பேரும் காணப்படவில்லை என்றும் கூறப்படுகிறது.
வன்னிராஜன் என்ற மன்னன் மீனாட்சி அம்மனின் தீவிர பக்தன் மற்றும் ஒவ்வொரு வெள்ளிக்கிழமையும் அவளை வழிபடுகிறான். அவர் வளர வளர, அவர் விரும்பியபடி தொடர்ந்து செல்ல முடியவில்லை, அதனால் அவர் தனது நிலையை நினைத்து வருந்தினார். இந்த மனச்சோர்வு அவர் தனது உயிரை மாய்த்துக் கொள்ள எண்ணும் அளவுக்கு நிலையை அடைந்தது. ஒரு நாள் இரவு, அவர் ஒரு கனவில், சிவனும் பார்வதியும் அவரது ராஜ்ஜியத்தில் உள்ள மருதவனம் காட்டில் ஒரு குறிப்பிட்ட இடத்தில் ஒரு வில்வம் மரத்தின் கீழ் எலுமிச்சம்பழத்துடன் புதைக்கப்பட்ட லிங்கத்தை மீட்டெடுக்க அறிவுறுத்தினர். காடுகளுக்குச் செல்லும் தூரம் இருந்தபோதிலும், ராஜா தனது கனவில் பெற்ற அறிவுறுத்தல்களுக்கு செவிசாய்த்தார், மேலும் லிங்கத்தையும் எலுமிச்சையையும் கண்டுபிடிக்க முடிந்தது. அவர் உடனடியாக இங்கு ஒரு கோயிலைக் கட்டினார், மேலும் சிவன் மற்றும் பார்வதியை வணங்கி தனது வாழ்நாள் முழுவதும் இங்கேயே இருந்தார்.
அசல் கோயில் 14 ஆம் நூற்றாண்டிலிருந்து பிற்கால (ஏகாதிபத்திய) பாண்டியர் காலத்தைச் சேர்ந்தது. இருப்பினும், இந்த கோயில் நகரத்தார் சமூகத்தால் குறிப்பிடத்தக்க வகையில் புனரமைக்கப்பட்டு புதுப்பிக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் இது செட்டிநாடு கோயிலுக்கு ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டு, முக்கியமாக சுவர்கள் மற்றும் தூண்களில் அலங்கரிக்கப்பட்ட கட்டிடக்கலைகளால் வரையறுக்கப்பட்டுள்ளது. இருப்பினும், ஆகமக் கோட்பாடுகள் தொடர்ந்து பயன்படுத்தப்படுகின்றன, எனவே கோயிலின் ஒட்டுமொத்த அமைப்பு மற்ற சிவன் கோயில்களைப் போலவே உள்ளது.
கோவிலின் கிழக்கே, ராஜகோபுரத்திற்கு எதிரே, ஒரு பெரிய கோவில் குளம் உள்ளது. முக மண்டபம் 4-5 படிகள் உயரத்தில், அழகாக செதுக்கப்பட்ட யானைகளால் கட்டப்பட்டுள்ளது. மண்டபத்தின் மேற்பகுதி ரிஷப வாகனத்தில் உள்ள சிவன் மற்றும் பார்வதி உட்பட பல்வேறு தெய்வங்களின் ஸ்டக்கோ படங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் சில சைவ துறவிகள். முன்பக்கத்தில் உள்ள அலங்கரிக்கப்பட்ட தூண்கள் பாண்டியர் காலத்தைப் போல தோற்றமளிக்கின்றன, ஆனால் உண்மையில் மிகவும் நவீனமானவை.
பைரவர் உட்பட பரிவார தெய்வங்களுக்கான சன்னதிகளைப் போலவே வழக்கமான கோஷ்ட தெய்வங்களும் உள்ளன (இந்த பகுதியில் விதிவிலக்கு இல்லாமல் கிட்டத்தட்ட ஒவ்வொரு சிவன் கோயிலிலும் காணலாம்). ஒரு வேளை சிவலிங்கம் மற்றும் ஸ்தல விநாயகர் மற்றும் ஆதி மீனாட்சி அம்மனின் மூர்த்திகள் தவிர, கிட்டத்தட்ட அனைத்து தெய்வங்களின் மூர்த்திகளும் புதிதாக வார்க்கப்பட்டவை. கோயிலின் பழைய மூர்த்திகள், லிங்கங்கள் உள்ளிட்டவை மேற்கு மண்டபத்தில் தனித்தனியாக வைக்கப்பட்டுள்ளன அல்லது கோயில் வளாகத்தில் கிடக்கின்றன.