சென்னை:
புதுக்கோட்டை மாவட்டத்தில் உள்ள சித்தன்னவாசலில் உள்ள பாண்டிய கால சமண சாமியர்களைக் காட்டும் ஓவியம் மங்கி வரும் அவலம் ஏற்பட்டுள்ளது. இந்த ஓவியங்களை பாதுகாக்க வேண்டும் என்று கோரிக்கைகள் எழுந்துள்ளன. தமிழக அரசு வரலாற்று சிறப்புமிக்க இந்த ஓவியங்களை பாதுகாப்பதில் அக்கறை செலுத்த வேண்டும் என்று ஆய்வாளர்கள் கோரியுள்ளனர்.
புதுக்கோட்டை மாவட்டத்தின் புகழ் பெற்ற சுற்றுலா தலம் சித்தன்னவாசல். இங்குள்ள மலைகளிலும், குகைகளிலும் பழங்காலத்தில் சித்தா்கள் துறவி வாழ்க்கை வாழ்ந்ததாக வரலாறு கூறுகிறது. அவா்கள் மலைகளில் பூஜைகள் மற்றும் தியானங்களை மேறெ்கொள்ளும் சமணா்களின் படுக்கை உள்ளது. மேலும், இரண்டாம் நூற்றாண்டை சோ்ந்த பிராமி தமிழ் கல்வெட்டு எழுத்துக்கள் பொறிக்கப்பட்டுள்ளது.
இங்குள்ள கோயிலின் மேல்புறத்தில் (ceiling) மகேந்திர வா்மன் காலத்து ஒவியங்கள் வரையப்பட்டுள்ளது. இந்திய ஒவியக்கலை வரலாற்றில் அஜந்தா குகை ஒவியத்திற்கு அடுத்ததாக புகழ்பெற்ற ஒவியங்கள் அங்கு அமைந்துள்ளது. இங்குள்ள குகைகளின் மேற்கு சரிவிலும், மூலிகைகளினால் வரையப்பட்ட (Fresco – Paintings) ஒவியங்கள் காணப்படுகிறது.
தமிழா்களின் கலை பண்பாட்டினை பாறைசாற்றும் உயிரோட்டமுள்ள ஒவியங்களாக இவை திகழ்கின்றன். ஓா் அழகிய குளத்தில் தாமரை மலா்கள், அல்லி மலா்கள், மீன்கள் நீந்துவது போலவும் எருமைகள் நிற்பது போலவும் யானைகள் தண்ணீா் குடிப்பது போலவும் கீரிப்பிள்ளை விளையாடுவது போலவும் அரசன் அரசியின் ஒவியங்களும் தத்தரூபமாக அமையப்பெற்றுள்ளது.
இங்கு பாண்டியர்கள் அரசாண்ட காலத்தின் போது ஏற்படுத்தப்பட்ட ஓவியங்கள், அஜந்தாவின் ப கலையுடனும், தஞ்சாவூரில் உள்ள பிரகதீஸ்வரர் கோயிலில் காணப்படும் கலைகளுடனும் ஒப்பிட்டு வருகிறது. இங்குள்ள பாண்டியர் காலத்து அரிய ஓவியங்கள் சில காணப்படுகின்றன. இவைகள் பராமரிக்கப்படாமல், காழ்ப்புணர்ச்சி காரணமாக அழியும் அபாயம் ஏற்பட்டுள்ளது.
சித்தன்னவாசலில் உள்ள கோயில் அரிவார் கோவில் என்று அழைக்கப்படுகிறது, அதாவது கற்றவர்களின் கோயில். இதில் சமண தீர்த்தங்கரர்கள் மற்றும் ஆச்சார்யர்கள், உச்சவரம்பில் சமவாசரண ஓவியம், இரண்டு தூண்களில் நடனக் கலைஞர்கள் மற்றும் அடையாளம் தெரியாத தம்பதிகள் உள்ளனர். நம்மிடம் உள்ள பாண்டிய வம்சத்தின் ஒரே ஓவியங்கள் இவைதான் ”என்று ஆய்வாளர் கோபு கூறினார்.
இருப்பினும், அஜந்தாவைப் போன்ற சித்தானவாசலின் ஓவியங்கள் கடந்த நூற்றாண்டில் காழ்ப்புணர்ச்சி காரணமாக பாதிக்கப்பட்டு உள்ளன, ஆயிரம் ஆண்டுகளைக் கடந்த அந்த ஓவியங்கள் பாதுகாக்கப்பட வேண்டும் என்று வலியுறுத்தியவர், பாண்டியர் காலத்து கலையின் சிறப்புத் தன்மை கல்வி மூலம் பொதுமக்களுக்கு எடுத்துச் செல்லப்பட வேண்டும் என்றார்.
இதுபோன்ற அரிய பொக்கிஷங்களை புறக்கணிக்கும் பணி தொடர்ந்தால், விலைமதிப்பற்ற பொக்கிஷங்கள் அடுத்த சில தசாப்தங்களில் அழிந்து விடும் என்று கூறிய பாரம்பரிய அறிஞர் எஸ் சுவாமிநாதன், அரிவர் கோயில் மற்றும் அதன் ஓவியங்களைத் தவிர, மேலே உள்ள மலையில் ஜெயின் படுக்கைகள் 300 பிசி தமிழ் பிராமி கல்வெட்டுடன் உள்ளன. ஒரு நீருக்கடியில் சிவன் கோயில் உள்ளது, பொதுவாக நாவல் சுனை என்ற இயற்கை நீரூற்றால் அது நிரப்பப்படுகிறது என்றவர், அது வறண்டு ஓடியது, மக்கள் அதை வணங்கினர்.
அந்த கோவிலில் தேங்கியிருந்த சேற்றை தோண்டி எடுக்க சிலர் முயன்றனர். அப்போது அங்கு, பெருங்கற்கள் காயன் போன்ற வட்டமாக இருந்தது என்றும், இது வரலாற்றுக்கு முந்தைய மக்கள் இங்க இருந்தை குறிப்பதாகவும், இது தமிழ்நாட்டில் வரலாற்றுக்கு முந்தைய புதைகுழிகளில் மிகப் பெரிய ஒன்று என்று கூறினார்.