பாபர் மசூதிக்கு எதிராக, ராமர்கோவில் கட்டுவோம் என்று அறைகூவல் விட்டு, நாடு முழுவதும் ரத யாத்திரை மேற்கொண்ட எல்.கே. அத்வானி, தற்போது ராமர்கோவில் கட்டுவதற்கான அடிக்கல் நாட்டும் பணியின்போது, அதில் கலந்துகொள்ள முடியாத அரசியல் சூழல் எழுந்துள்ளது.
30 வருடங்களுக்கு முன்பு ‘மந்திர் வாஹின் பனாயெங்கே’ என்று குரல் எழுப்பிய எல்.கே. அத்வானி, இன்று உச்சநீதிமன்ற தீர்ப்பைத் தொடர்ந்து, அதிகாரப்பூர்வமாக ராமர்கோவில் கட்டுவதற்கான பணிகள் தொடங்கி உள்ளன. இதற்கான பூமி பூஜைகள் தொடங்கி உள்ள நிலையில், நாளை பிரதமர் மோடியால் அடிக்கல் நாட்டும் பணி நடைபெற்று வருகிறது. ஆனால், வரலாற்று சிறப்புமிக்க இந்த விழாவில் கலந்துகொள்ள, ராமர்கோவிலுக்காக அடித்தளம் போட்ட அத்வானி கலந்துகொள்ள முடியாத அவசலம் ஏற்பட்டுள்ளது. அவர் ராமர்கோவில் கட்டுவதற்கான அடிக்கல் நாட்டு விழாவை வீட்டிலேயே இருந்து காணொளி காட்சி மூலம் காணும் சூழலுக்கு தள்ளப்பட்டு உள்ளார்.
1990 களில், பாபரி மசூதியை அகற்றி, அதில் ராம் மந்திர் கட்டப்படும் என்ற தனது கொள்கை பிடிப்பில் உறுதியாக இருந்த பாஜக மூத்த தலைவர்களில் அத்வானியும் ஒருவர். ஆனால், இன்றைய பாஜக தலைவர்களின் நடவடிக்கைகள் மூலம் தனது எண்ணத்தை மாற்றியுள்ளார்.
அயோத்தியில் இடிக்கப்பட்ட பாபர் மசூதியின் இடிபாடுகளில் ராம் கோயில் கட்டுவதற்காக ஆகஸ்ட் 5 ம் தேதி பூமி பூஜை நெருங்கி வரும், நேரத்தில் இதற்கு மூலக்காரணமாக செயல்பட்ட பாஜக மூத்த தலைவர்களான முரளி மனோகர் ஜோஷி, லால் கிருஷ்ணா அத்வானி போன்றவர்கள் தற்போது ஒருங்கப்பட்டுள்ள நிலையில், ராம் மந்திர் அமைப்பதற்காக அவர்கள் மேற்கொண்ட செயல்கள் என்ன என்பதை அறிந்து கொள்வதும் அவசியம்.
1992 டிசம்பர் 5 ஆம் தேதி பாபரி மஸ்ஜித்தை உடைத்த நொறுக்க பாஜக மற்றும் பிற இந்துத்துவ கட்சிகள் மற்றும் அமைப்புகளை வழிநடத்தியபோது ராம் கோயிலுக்கு மைதானத்தை அகற்றியதில் அத்வானியின் பங்கு முக்கியமானது.
1990 களின் முற்பகுதியில் உத்தரபிரதேசம். ராஷ்டிரிய சுயம்சேவக் சங்கம் (ஆர்.எஸ்.எஸ்) மற்றும் விஸ்வ இந்து பரிஷத் (வி.எச்.பி) தன்னார்வலர்கள் கோரஸில் ‘ஜெய் ஸ்ரீ ராம்’ என்று கோஷமிட்ட பல திறந்த ஜீப்புகள் மற்றும் லாரிகளுடன், ராமர் கோவில் குறித்த வலியிறுத்தி நாடு முழுவதும் அத்வானியின் ரத யாத்திரை நடைபெற்றது.
இந்த ரத யாத்திரை மூலம், அத்வானி வரலாற்றை மறுவரையறை செய்வதற்கும், வட இந்தியப் பகுதிகளின் நாட்டுப்புறக் கதைகளை வலுவான இந்துத்துவ கண்ணோட்டத்தில் மீண்டும் எழுதுவதற்கும் ஒரு பணியைத் தொடங்கினார்.
இவரது உரைகள் பெரும்பாலும், பாபர் மஸ்ஜித் மீது இந்துக்களிடையே வெறுப்பை விதைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டிருந்தன, பாபர் மசூதி பாபரின் ‘படையெடுப்பை’ குறிக்கிறது, இது அகற்றப்பட வேண்டும் என்று வலியுறுத்தியதுடன், இந்தியாவின் முதல் முகலாய பேரரசராக மாறிய மனிதர், இந்தியா என்ற இந்து மண்ணில் ‘வெளிநாட்டினரின்’ அடையாளம் தேவையல்லை என்று கூறி, பெரும்பான்மை சமூகத்தை வெகுஜனமாக ஒருங்கிணைத்தலில் தீவிரம் காட்டினால்.
முஸ்லிம்கள் ‘இந்தியா மீது படையெடுத்தபோது’ பாதிக்கப்பட்டவர்கள் ‘தங்கள்’ பெருமையை ‘இழந்ததற்கு வருத்தப்படுகிறார்கள் என்று உரையாற்றி இந்துக்களியே மதுதுவேசத்தை ஏற்படுத்தி வந்தார்.
குறிப்பாக 1991 மக்களவைத் தேர்தலுக்காக அவர் உருவாக்கிய சுலோகமானது, ராமர் என்ற பெயரில் சபதம் எடுத்துக்கொள்கிறோம், பாபர் மசூதி இருந்த இடத்தில் ராமர் கோயிலை அங்கேயே கட்டுவோம் என்று கர்ஜிக்கத் தொடங்கினார். இதை அவரது கூட்டத்துக்கு வந்திருந்தவர்களும் ஆவேசமாக கோஷமிடுவார்கள்.
அதுபோல, “இந்துக்கள் பாபர் மசூதியை உடைப்பதை நம்பவில்லை என்பதை நாம் நினைவில் கொள்ள வேண்டும்; அவர்கள் ஒன்றுபடுவதை நம்புகிறார்கள். எனவே நீங்கள் ‘ஏக் தக்கா அவுர் டூ…’ கோஷத்தை எழுப்பியதுடன், தற்போதுள்ள கட்டமைப்பைக் அழிக்காமல் ஒரு கோவிலை எவ்வாறு ‘சரியாக அங்கே’ கட்ட முடியும்? என்று யோசிக்கத் தொடங்கியது.
‘ஏக் தக்கா அவுர் டூ…’ என்ற இந்த கோஷத்தை அத்வானிக்கு உருவாக்கி கொடுத்தவர் பாஜக சாமியாரினியான முன்னாள் அமைச்சர் உமாபாரதி. அத்வானியின் ரத யாத்திரையின்போது, அவரை பின்தொடர்ந்தே சென்று, மகிழ்ச்சியுடன் ‘ஏக் தக்கா அவுர் டூ’ என்று கோஷமிட்டார், மேலும் அவரது ஆதரவாளர்கள் அதை கோரஷை மீண்டும் மீண்டும் எழுப்பினர்.
மேலும் பாபர் மஸ்ஜித் பல ஆண்டுகளாக பாழடைந்து, கைவிடப்பட்டுள்ளது. பல ஆண்டுகளாக எந்த அஸான் (பிரார்த்தனை) அங்கு நடைபெறவில்லை என்று மக்களிடைய கூறி, சரயு நதிக்கு அப்பால் அந்த கட்டமைப்பை மாற்ற தொழில்நுட்பம் உள்ளது. முஸ்லிம்கள் இந்த அமைப்பு குறித்த தங்கள் கூற்றை கைவிட்டு செல்லும்படி வலியுறுத்தியதுடன், அந்த இடம் ராமுடன் தொடர்புடைய தாகவும், அந்த இடத்தை இந்துக்களின் மத மற்றும் கலாச்சார அடையாளத்தின் அடையாளத்தி லிருந்தும் கட்டமைப்பை மாற்றுவோம் என்று கூறி வந்தார்.
அதுபோல அவரது எந்தவொரு உரையின்போதும், பாபர் மஸ்ஜித் என்பதை, அதாவது 16 ஆம் நூற்றாண்டின் வரலாற்று நினைவுச்சின்னம் குறித்த தனது விளக்கத்தில் எப்போதுமே ‘மசூதி’ அல்லது ‘மஸ்ஜித்’ பயன்படுத்துவதைத் தவிர்த்து வந்ததும் குறிப்பிடத்தக்கது.
பாஜக அல்லாத அனைத்து கட்சிகளுக்கும், ஆர்.எஸ்.எஸ்ஸின் கோட்பாடு மற்றும் தத்துவத்தை எதிர்க்கும் அனைத்து தலைவர்களுக்கும் “போலி-மதச்சார்பற்ற” என்ற வார்த்தையை அவர் அறிமுகப்படுத்தினார்.
“முஸ்லிம்களை திருப்திப்படுத்துதல்” என்ற சொற்றொடரை அவர் தன்னால் முடிந்தவரை அடிக்கடி பயன்படுத்தினார். இந்த வழியில், அவர் “மதச்சார்பற்ற” என்ற வார்த்தையை பிரதிநிதித்துவப்படுத்தினார், அவரது வார்த்தைகள் கண்ணியமாக இருந்தபோதிலும், அத்வானி இந்திய அரசியலமைப்பு நெறிமுறைகளின் அடித்தளத்தை அசைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டிருந்தார்.
அவரது ரதயாத்திரையின் விளைவாகவே, 1992-ம் ஆண்டு டிசம்பர் 6-ம் தேதி, வட இந்தியாவின் அயோத்தியில் ராமரின் பிறப்பிடம் என நம்பப்படும் இடத்தில் நின்றிருந்த பாபர் மசூதி கரசவேகர் களால் இடித்து தள்ளப்பட்டது. நாடு முழுவதும் இருந்து திரண்ட 15,000 பேர் கொண்ட ஒரு கும்பல் பாபர் மசூதியை இடித்து தரைமட்டமாக்கியது.
பாபர் மசூதியை இடித்துவிட்டு கோயில் கட்டவேண்டும் என ஆறு வருடங்களாக பாரதீய ஜனதா கட்சியின் தலைமையில் பிரசாரத்திற்கு நல்ல பலன் கிடைத்து. ஆனால், இதன் பாதிப்பு நாடு முழுவதும் பல்வேறு இடங்களில் குண்டுவெடிப்பு, மதகலவரங்களுக்கு வித்திட்டன.
இந்து மதம் மிகவும் மாறுபட்ட மதமாகவே உள்ளது. இந்தியா ஒரு பண்டைய, பன்முகத்தன்மை கொண்ட ஒரு நாடு என்ற கட்டமைப்பு உடைந்து நொறுங்கியது. அதன் தொடர்ச்சியாக தற்போது மோடி தலைமையிலான ஆட்சியும் தொடர்ந்து வருகிறது. மதச்சார்பற்ற இந்தியா முடிவுக்கு வந்து, இந்து தேசியம் உருவாகும் முனைப்பில்தான், மோடியின் செயல்பாடுகளும் தொடர்ந்து வருகிறது.
அதே வேளையில், அயோத்தியில் பாபர் மசூதி இடிக்கப்பட்டு, ராமர்கோவில் கட்டுவதற்காக பெரும் முயற்சி செய்த அத்வானி, முரளி மனோகர் ஜோஷி, உமாபாரதி போன்ற பாஜக மூத்த தலைவர்கள், தற்போது அதே ராமர்கோவில் கட்டுமான பணிகளுக்கான பூமி பூஜையில் கலந்துகொள்ள முடியாத நிலையே ஏற்பட்டுள்ளது…
இதுதான் இயற்கையின் நியதி…