கடினமான சூழ்நிலையில், நாடு முழுவதும் திரைப்படத் தொழில்கள் ஸ்தம்பித்த நிலையில், இயக்குனர் மகேஷ் நாராயணன் மற்றும் தயாரிப்பாளர்கள் பஹத் பாசில் மற்றும் நஸ்ரியா நஜிம் ஆகியோர் சி யு சூன் னை விரைவில் தயாரிக்க முடிவு செய்தனர். குறைந்த பட்சம் இந்த படம் 50 குழுவினருக்கு வேலைவாய்ப்பை வழங்கும் என்று மகேஷ் டி.என்.எம்-க்கு அளித்த பேட்டியில் கூறினார்.
ஆனால் செப்டம்பர் 1 ஆம் தேதி அமேசான் பிரைம் வீடியோவில் வெளியான சி யு சூன், அதை விட அதிகமாக சாதித்துள்ளது. இது இந்திய சினிமாவில் ஒரு தனித்துவமான கதை சொல்லும் நுட்பத்தை வெளிப்படுத்தியுள்ளது, பிரபலமான ஊடகம் ஆடம்பரமாகவும், வாழ்க்கையை விட பெரியதாகவும் இருக்கும் ஒரு நாட்டில் மினிமலிசத்திற்கான வழியை உருவாக்குகிறது.
ஒரு கதையை முழுவதுமாக திரைகள் மூலம் சொல்லும் யோசனை புதியதாக இருக்காது (இது முன்பே செய்யப்பட்டுள்ளது மற்றும் தேடல் போன்ற படங்களில் நன்றாக செய்யப்பட்டுள்ளது) ஆனால் மகேஷின் படம் படிவத்தைப் பற்றி மட்டுமல்ல. தீம் தேர்வை நியாயப்படுத்துகிறது – ஒரு மர்மமான திருப்பத்தை எடுக்கும் ஆன்லைன் உறவு. ஒரு நபருடன் நம்முடைய பிணைப்பு ஒரு திரையின் மூலம் எவ்வளவு வெளிப்படுத்துகிறது என்பதை வரையறுக்கும்போது அவர்களைப் பற்றி நாம் எவ்வளவு சொல்ல முடியும்?
சி யு சூனில் மூன்று முக்கிய கதாபாத்திரங்கள் உள்ளன – ஜிம்மி (ரோஷன் மேத்யூ), அனுமோல் செபாஸ்டியன் (தர்ஷனா ராஜேந்திரன்) மற்றும் கெவின் (ஃபஹத் பாசில்). ஒரு வழக்கமான படத்தில் கூட, இயக்குநர்கள் பெரும்பாலும் கதாபாத்திரங்களை அறிமுகப்படுத்தவும், அவர்களிடையே உறவுகளை ஏற்படுத்தவும் விரிவான குரல்வழிகளைப் பயன்படுத்துகிறார்கள். இது சில படங்களில் நன்றாக வேலை செய்கிறது (பூஜா மேத்யூவின் வேடிக்கையான ஓம் சாந்தி ஓஷனா மனம் போன்றது) ஆனால் இன்னும் பலவற்றில், இது ஒரு சோம்பேறி எழுதும் தேர்வாகும்.
இருப்பினும், சி யு சீன், பார்வையாளர்களின் நுண்ணறிவு மற்றும் ஈடுபாட்டை மதிக்கிறது. என்ன நடக்கிறது என்பதைப் புரிந்துகொள்வதற்கு நாங்கள் பணியாற்றுவோம் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறோம் – இது திரையில் தட்டச்சு செய்யப்படும் உரை அல்லது செய்திகளுடன் வரும் எமோடிகான்கள் மட்டுமல்ல, யாரோ ஏதாவது தட்டச்சு செய்யும் போது மூன்று புள்ளிகள் போன்ற நுட்பமான குறிப்புகள் உள்ளன, ஆனால் அதை அழிக்கின்றன (அவை ஏன் மாறின அவர்களின் மனம்?
அவர்கள் தட்டச்சு செய்ததை ஏன் மறுபெயரிடுகிறார்கள்) அல்லது ஒரு செய்தி கிடைத்ததாக அறிவிக்கும் நீல நிற உண்ணி மற்றும் ‘பார்த்த’ அறிவிப்புகள் ஆனால் மறுமுனையில் உள்ள நபர் பதிலளிக்க வேண்டாம் என்று தேர்வு செய்துள்ளார் (ஏன் இல்லை? அவர்கள் எதையாவது மறைக்கிறார்களா? அவை தடுக்கப்பட்டுள்ளனவா? பதிலளிப்பதில் இருந்து?). கதாபாத்திரங்களின் இருப்பிடம் கூட மக்கள் தங்கள் தொலைபேசிகளில் எண்களை எவ்வாறு சேமிக்கிறார்கள் என்பதன் மூலம் வெளிப்படுகிறது.
படம் பார்க்கும் போது இது தனித்து நிற்காது, ஏனென்றால் இந்த சின்னங்களை நாங்கள் புரிந்துகொள்வதற்கும் புரிந்து கொள்வதற்கும் மிகவும் பழக்கமாகிவிட்டோம், எனவே எல்லாவற்றையும் தானாகவே உள்வாங்கிக் கொள்கிறோம், ஆனால் இவை அனைத்தும் வேண்டுமென்றே மற்றும் சிரமமின்றி திரைக்கதையில் வேலை செய்கின்றன என்பதை ஒருவர் உணர வேண்டும்.
ஐக்கிய அரபு எமிரேட்ஸில் பணிபுரியும் ஜிம்மி, டிண்டரில் ஒரு போட்டியைக் கண்டுபிடிப்பதன் மூலம் படம் தொடங்குகிறது. அதனால் அது தொடங்குகிறது. பயன்பாட்டில் இருந்து Google Hangouts க்கு உரையாடல். இயற்கையான முன்னேற்றம் வாட்ஸ்அப்பாக இருந்திருக்கும், ஆனால் அனுமோலுக்கு சிம் இல்லை மற்றும் ஸ்லீவ் மீது தனது இதயத்தை அணிந்த தனிமையான ஜிம்மி இல்லை, மேலும் விசாரிக்கவில்லை.
இது சாதனங்களை சார்ந்து இருக்கும் இளைஞர்கள் மட்டுமல்ல. அமெரிக்காவில் உள்ள ஜிம்மியின் நடுத்தர வயது தாயும் வீடியோ அழைப்புகள் மூலம் தனது மகனுடன் தொடர்பில் இருக்கிறார், மேலும் கொச்சியைச் சேர்ந்த டெக்கி மருமகன் கெவின் ஆன்லைனில் அனுமோலின் பின்னணி சோதனை செய்ய விரும்புகிறார். மலையாளி பார்வையாளர்களும், மாநிலத்தைச் சேர்ந்த பெரிய வெளிநாட்டினரும் இந்த வாழ்க்கை முறையை விசித்திரமாகக் காண மாட்டார்கள்.
உண்மையில், ‘வளைகுடா மலையாளி’ பெரும்பாலும் மலையாள படங்களில் தொலைபேசி அழைப்புகள் மூலம் குறிப்பிடப்படுகிறது. உதாரணமாக, 2018 திரைப்படமான குஞ்சு தைவத்தில், குடும்பத்தின் தந்தை / கணவர் மத்திய கிழக்கில் இருக்கிறார், பெரும்பாலான படங்களுக்கு நாங்கள் அவரைப் பார்க்கவில்லை. விரக்தியடைந்த அவரது மனைவி அவருடன் வைத்திருக்கும் தொலைபேசி உரையாடல்கள் மூலம் மட்டுமே அவரை நாங்கள் அறிவோம்.
சி யு சூன் ஆன்லைன் உறவுகளின் தன்மையையும் ஆராய்கிறது. மக்கள் எவ்வளவு விரைவாக தகவல்களைத் திறந்து வெளியிடுகிறார்கள், எவ்வளவு விரைவாக விஷயங்கள் அதிகரிக்கக்கூடும். நிஜ வாழ்க்கையில், ஒரு ஆணும் பெண்ணும் பனியை உடைத்து ஒருவருக்கொருவர் வசதியாக பேச வயது எடுக்கலாம். ஆனால் ஆன்லைனில், தாள்களின் கீழ் உள்ள உரையாடல்களில், விஷயங்கள் தீவிரமடைய அதிக நேரம் எடுக்காது.
கெவின் மற்றும் அவரது சகா சஞ்சனா (அமல்டா லிஸ் சஞ்சனா) இடையே ஒரு உண்மையான வாழ்க்கை உறவையும் நாங்கள் காண்கிறோம். அவர்கள் ‘நன்மைகள் கொண்ட நண்பர்கள்’ உறவைப் பகிர்ந்துகொள்கிறார்கள், இது முடக்கத்தில் உள்ளது. ஆனால் ஜிம்மி மற்றும் அனுமோல் பகிர்ந்து கொள்ளும் இனிமையான குறிப்புகளை விட அவர்களிடம் இருப்பது மிகவும் உறுதியானது.
வேறுபாடு தெளிவாகத் தெரிகிறது, ஆனால் எந்தவொரு நீண்ட உரையாடல்களும் அல்லது பேச்சைக் கூறவும் இல்லை; இயக்குனர் எங்களை நோக்கி வீசும் தொகுதிகள் மூலம் இந்த நபர்களின் உருவப்படத்தையும் அவர்களின் இயக்கவியலையும் நாங்கள் உருவாக்க வேண்டும்.
அனுமோலுக்கு ஒரு ரகசியம் உள்ளது என்பது வெளிப்படையானது, ஆனால் சி யு சீன் விரைவில் சஸ்பென்ஸை வியக்க வைக்கிறது. கான் கேர்ள் போன்ற மோசமான நோக்கங்கள் அவளுக்கு இருக்கிறதா, ஜிம்மி நமக்குத் தெரியாத ஒரு காரியத்திற்காக பழிவாங்க அவள் வெளியே இருக்கிறாளா (ஜிம்மி பெரும்பாலும் அற்பமான உறவுகளில் சிக்கிக் கொள்கிறாள்), அல்லது அவள் சூழ்நிலைகளுக்கு பலியானவளா? சஞ்சனா மற்றும் கெவின் ஒரு எலி வாசனை வந்தவுடன் அந்த மர்மத்தை அவிழ்க்க சில நிமிடங்கள் மட்டுமே ஆகும்.
திகைப்பூட்டும் தளங்களின் மூலம் படம் நம்மை அழைத்துச் செல்கிறது. வாட்ஸ்அப், பேஸ்புக், யூடியூப், டிஜிட்டல் நியூஸ் மீடியா, ஜிமெயில், ஹேங்கவுட்ஸ், டிண்டர் … ஆனால் அதில் எதுவுமே வித்தை உணரவில்லை. உண்மையை வெளிப்படுத்தும் அனுமோலின் வீடியோக்கள் மிகவும் வசதியானதாகத் தோன்றலாம், ஆனால் இந்த நாளிலும், வயதிலும் மக்கள் படங்கள் மற்றும் வீடியோக்கள் மூலம் எல்லாவற்றையும் ஆவணப்படுத்தும் போது, அது வெகு தொலைவில் இருக்காது.
படம் OTT (ஓவர்-தி-டாப்) வெளியீட்டிற்காக தயாரிக்கப்பட்டதிலிருந்து, தொழில்நுட்பத்திற்கான விளக்கக் குறிப்புகளைச் சேர்க்க கவலைப்படாமல், என்ன நடக்கிறது என்பது அனைவருக்கும் புரியும் என்ற அனுமானத்துடன் தயாரிப்பாளர்கள் பணியாற்றியுள்ளனர். கதாபாத்திரங்கள் ஒருவருக்கொருவர் தெரிந்துகொள்ள வேண்டிய தகவல்களை ஏற்கனவே சொல்லும், பார்வையாளர்களின் நலனுக்காக மட்டுமே, எந்தவிதமான தெளிவான, இடத்திற்கு வெளியே வரிகள் இல்லை. இது ஒரு நிவாரணம் மற்றும் படத்தின் கவனத்தை கூர்மையாக வைத்திருக்கிறது.
பெரும்பாலான நேரங்களில், மூன்று முக்கிய நடிகர்களின் நெருக்கமான காட்சிகளை நாங்கள் பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறோம், அவர்கள் எதிர்வினையாற்றுகிறார்கள் மற்றும் அவர்கள் திரையில் என்ன பார்க்கிறார்கள் அல்லது படிக்கிறார்கள் என்பதற்கு பதிலளிப்பார்கள். மீண்டும், நாம் அனைவரும் இதை அன்றாட அடிப்படையில் செய்வதைக் கருத்தில் கொண்டு இது எளிதானது, ஆனால் நடிகர்கள் அதை இயற்கையாகக் காண்பதற்கு உழைக்க வேண்டியிருந்தது என்பதை நினைவில் கொள்ள வேண்டும்; இவை உண்மையான உரையாடல்கள் அல்ல, ஆனால் ஸ்கிரிப்ட் செய்யப்பட்டவை. எல்லா பிரேம்களையும் ஒன்றாக இணைத்து, திருத்த அட்டவணையில் ஒரு கூர்மையான விவரணையை உருவாக்க அது எடுத்திருக்க வேண்டும்.
சில நேரங்களில், என்ன நடக்கிறது என்பதற்கான பார்வையை வேறொருவருக்கு வழங்க கேமரா வைக்கப்பட்டுள்ளது (ஜிம்மி அனுமோலின் ‘தந்தையை’ சந்தித்து, கெவின் உடன் அழைப்பில் இருப்பது எல்லாம் நன்றாக இருக்கிறது என்று அவருக்கு உறுதியளிப்பது போல). இது வோயுரிஸ்டிக் மற்றும் இன்னும் முற்றிலும் நம்பக்கூடியது, இதுதான் படம் மிகவும் கட்டாயப்படுத்துகிறது.
வரையறுக்கப்பட்ட ஆதாரங்களுடன் – முழு படமும் கொச்சியில் உள்ள ஒரு அடுக்குமாடி குடியிருப்பில் ஒரு ஐபோன் மூலம் படமாக்கப்பட்டது – சி.யூ விரைவில் கண்டங்கள் முழுவதும் குதிப்பது மட்டுமல்லாமல், இது ஒரு ‘வெளிப்புற’ இருப்பிடங்களையும் உங்களுக்கு வழங்குகிறது. காதல் படம். இது ஒரு சோதனை படம், மகேஷ் மற்றும் ஃபஹத் ஆகியோர் ஊடகங்களுடனான தொடர்புகளில் கூறி வருகின்றனர், மேலும் இது கதைசொல்லல் மற்றும் பட்ஜெட்டைப் பொருத்தவரை இன்னும் பல கண்டுபிடிப்புகளுக்கு வழிவகுக்கும் ஒரு பரிசோதனையாகத் தெரிகிறது.
சமீப காலங்களில் மலையாள திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்கள் வாழ்க்கையை விட பெரிய கருப்பொருள்களைக் கொண்ட பெரிய பட்ஜெட் படங்களை உருவாக்க முயன்று வருகின்றனர். எவ்வாறாயினும், சி யு சூன், இந்தத் தொழில் சிறப்பாகச் செயல்படுவதை நினைவூட்டுவதாகும் – நிஜ வாழ்க்கை மற்றும் உண்மையான நபர்களைப் பற்றிய திடமான கதை சொல்லல், அங்கு ஸ்கிரிப்ட் ஹீரோ.