திரை சினிமாக்கள், அவற்றில் குறைந்தது 25 மும்பையில் – பாலிவுட்டின் மையம் – கோவிட் -19 இன் தாக்கத்தின் கீழ் வருவாய் இழந்ததைத் தொடர்ந்து அவற்றின் ஷட்டர்களைக் மூடும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
அதனுடன் சேர்த்து, கடன்களுக்கும் ஊக்கத்தொகைகளுக்கும் அவர்கள் அளித்த வாதத்தை பச்சை விளக்கு செய்வதே அதிகாரங்களின் நீண்டகால அக்கறையின்மை.
மும்பையின் தியேட்டர் உரிமையாளர்கள் சங்கத்தின் மூத்த தலைவர் நிதின் தத்தார் இதை உறுதிப்படுத்துகிறார், “ஒரு அதிசயம் இல்லாவிட்டால் இந்த எண்ணிக்கை அதிகமாக இருக்கலாம். நாங்கள் மகாராஷ்டிரா முதல்வரிடம் மனு அளித்து, இந்திய பிரதமருக்கு ஒரு பிரதியை அனுப்பியுள்ளோம், ஆனால் இதுவரை எந்த பதிலும் வரவில்லை – இது இயற்கையானது, ஏனெனில் இப்போதே கொரோனா வைரஸை எதிர்த்துப் போராடுவதே முன்னுரிமை. ”
எண்ணற்ற சிறிய சினிமாக்கள் மூடப்படும் விளிம்பில் இருந்தன, எப்படியிருந்தாலும், அவர் உறுதியாகக் கூறுகிறார். மனுவுக்கு மாநில அரசு பதிலளிக்குமா என்ற கேள்விக்கு, அவர் கடுமையாக பதிலளித்தார், “எனக்கு அதிக நம்பிக்கை இல்லை, ஆனால் நம்பிக்கையைப் பற்றிக் கொள்வது இப்போது நமக்கு காற்றில் உள்ள ஒரே வைக்கோல். டிக்கெட் வசூலை விட பாப்கார்ன் விற்பனை முக்கியமானது போது ஒரு அமைப்பில் என்ன செய்ய வேண்டும்?
1950 களில், இது கிருஷ்ணா டாக்கீஸ் என்று அழைக்கப்பட்டது, இது ஒரு விசித்திரமான குடும்ப வட்டத்துடன் நிறைந்தது – ஒரு பெண்ணுடன் வந்த பார்வையாளர்கள் முன்பதிவு செய்யப்பட்ட வரிசைகளில் டிக்கெட்டுகளில் தள்ளுபடி விலையைப் பெறுவார்கள்.
இறுதியில், கிருஷ்ணா மறுவடிவமைக்கப்பட்டு, ட்ரீம்லாண்ட் என்று பெயரிடப்பட்டது, பால்கனி இருக்கைகளுக்கு ஆதரவளித்த பார்வையாளர்களுக்கு ஒரு ஸ்விஷ் டீ லவுஞ்ச் மற்றும் சோடா நீரூற்று ஆகியவை பொருத்தப்பட்டன. குடும்ப வட்டம் ரத்து செய்யப்பட்டது. கிராண்ட் ரோட்டில், மக்கள்தொகை கொண்ட கிர்காமில் அமைந்துள்ள ஒரு அருகிலுள்ள 850 இருக்கைகள், ட்ரீம்லாண்டின் வணிகம் சமீபத்திய ஆண்டுகளில் வெகுவாக வீழ்ச்சியடைந்தது, மார்ச் மாதத்தில் COVID-19 வெடித்ததில் சினிமாக்கள் மூடப்பட்டதன் மூலம் இது அதிகரித்தது.
1971 இல் நிறுவப்பட்ட செம்பூரில் உள்ள ஒற்றை-திரைக்கதை சஹாகர் பிளாசா சினிமாவில் விளக்குகள் ஒருபோதும் உயராது. கிர்காமின் வீட்டு 84 வயதான சென்ட்ரல் பிளாசா சினிமா, அதன் பேக்-அப் அறிவித்துள்ளது. அதன் இணை உரிமையாளர் ஷரத் தோஷி, மாநில அரசு மல்டிபிளெக்ஸுக்கு சலுகைகளை வழங்கி வருவதாகவும், ஆனால் சில திரை திரையரங்குகளில் மராத்தி மற்றும் இந்தி சினிமா வரலாற்றை மறுபரிசீலனை செய்திருந்தாலும், ஒற்றை திரைகளை முற்றிலுமாக புறக்கணித்ததாகவும் புலம்புவதற்காக பதிவு செய்துள்ளார்.
தொற்றுநோய்க்கு முன்னர், மும்பை, கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில், தாதரில் ஒற்றை திரைக்காரர்கள் சித்ராவும், சர்ச்ச்கேட் ரயில் நிலையத்திற்கு எதிரே உள்ள ஒரு அற்புதமான ஆர்ட்-டெகோ கட்டமைப்பான சின்னமான ஈரோஸ் சினிமாவும் மூடப்பட்டிருப்பதைக் கண்டது. தெற்கு பம்பாயில் ஒருவருக்கொருவர் நெருக்கமாக அமைந்திருக்கும் நாஸ், அப்சரா, புதுமை, ஷாலிமார், மினெர்வா மற்றும் ஸ்வஸ்திக் ஆகியவற்றில் திரைச்சீலைகள் விழுந்து பல வருடங்கள் ஆகின்றன. வசாயில் பிளஸ் பார்வதியும் கடையை மூடினார்.
ரீகல் சினிமா, கொலாபாவில் ஒரு ஆர்ட் டெகோ அற்புதம் – 1933 இல் தொடங்கியது மற்றும் இந்தியாவின் முதல் குளிரூட்டப்பட்ட தியேட்டர் என்று கூறப்படுகிறது – இது ஆண்டுதோறும் நீண்டகாலமாக இழப்புக்களைச் சந்தித்து வருகிறது – அதன் முடிவை நோக்கிச் சென்று கொண்டிருந்தது. இருப்பினும், அதை நடத்தி வரும் குடும்ப அறக்கட்டளை இதுவரை இறுதி அழைப்பை எடுக்க முடியவில்லை என்று வர்த்தக வட்டாரங்கள் சுட்டிக்காட்டுகின்றன.
இதேபோல், 1947 ஆம் ஆண்டில் மரைன் லைன்ஸில் கட்டப்பட்ட ஆர்ட் டெகோ மைல்கல், லிபர்ட்டி சினிமா, அதன் உரிமையாளர் நசீர் ஹூசினின் உறுதியான தன்மைக்கு நன்றி செலுத்தியது, இருப்பினும் அவர் கடந்த ஆண்டு காலமானார். பாலிவுட் திரைப்பட படப்பிடிப்பு மற்றும் சர்வதேச திரைப்பட விழாக்களுக்கான ஒரு இடமாக மாறிய லிபர்ட்டியில் இந்த நிகழ்ச்சி தொடரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
பெரும்பாலும் போஜ்புரி கட்டணம் மற்றும் தர்மேந்திரா, அமிதாப் பச்சன் மற்றும் மிதுன் சக்ரவர்த்தி, மற்றும் திலீப் குமார் கிளாசிக்ஸின் அதிரடி த்ரில்லர்களின் மறுபயன்பாட்டுத் திரையிடல்கள், அவற்றின் காலடி சீராக வீழ்ச்சியடைந்துள்ளது. மார்ச் 21 ம் தேதி மாநிலத்தில் பூட்டப்பட்டதிலிருந்து அவை நிம்மதியான நிலையில் உள்ளன. பூட்டப்பட்டதை தளர்த்திய பின்னர், சினிமா அரங்குகள் மாநில அரசின் உத்தரவின்படி தொடர்ந்து மூடப்பட்டுள்ளன.
கூடுதலாக, லாமிங்டன் சாலையில் இம்பீரியல் சினிமா உள்ளது, இது பார்வையாளர்களின் விருப்பத்திற்காகவும், விநியோகஸ்தர்களிடமிருந்து வழக்கமான திரைப்பட விநியோகத்திற்காகவும், ஹாலிவுட் அதிரடி மற்றும் அரை ஆபாச படங்கள் என அழைக்கப்படுகிறது. அதன் விதி வெறுமனே ஒரு நாணயத்தின் டாஸ் மட்டுமே.
சினிமா மீண்டும் திறக்கும்போது செலவு
சினிமாக்களை மீண்டும் திறக்க அனுமதிக்கும்போதெல்லாம் அதிக செலவுகள் மற்றும் பராமரிப்பு தேவைப்படும்.
ஒவ்வொரு நிகழ்ச்சியின் போதும் ஒரு ஆடிட்டோரியத்தை சுத்தம் செய்வது கடினம், சாத்தியமற்றது அல்ல, செலவு காரணிகளைக் கொண்டு.
சமூக விலகல் மற்றொரு சங்கடமாகும். இதை நடைமுறை அடிப்படையில் செயல்படுத்த முடியுமா?
புதிய படங்கள் எதுவும் பல மாதங்களாக படமாக்கப்படாத நிலையில், புதிய உள்ளடக்கம், அடுத்த ஆண்டு, ஒரு தந்திரமாக இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
யு.பி., பீகார் மற்றும் நேபாளத்தில் உள்ள தங்கள் கிராமங்களுக்கு மும்பையை விட்டு வெளியேறிய புலம்பெயர்ந்த தொழிலாளர்கள் நகரத்திற்குத் திரும்பி வருகிறார்கள், ஆனால் குறைந்த எண்ணிக்கையில். அவர்களும் ப்ளூ காலர் ஊழியர்களும் ஒற்றை-திரைக்காரர்களின் முக்கிய புரவலர்களாக உள்ளனர், குறைந்த டிக்கெட் விலையால் உந்துதல், ரூ .20 முதல் ரூ .100 வரை, குறிப்பாக தொழில்துறை சுற்றுப்புறங்களில்.
ஒவ்வொரு தியேட்டரும், ஒற்றைத் திரைக்காரர்களாக இருந்தாலும் அல்லது மல்டிபிளெக்ஸில் இருந்தாலும் மெகா-ஹிட்ஸ் யூரி: தி சர்ஜிக்கல் ஸ்ட்ரைக் மற்றும் தன்ஹாஜிக்கு வழங்கப்பட்ட வரி பொழுதுபோக்கு விலக்குகளைத் திரும்பப் பெற வேண்டும். டிக்கெட்டுகள் வரி விலக்கு விற்கப்பட்டன, ஆனால் ஒரு டிக்கெட்டின் முழுத் தொகையும் ஒரு மாநில கருவூலத்தில் டெபாசிட் செய்யப்பட வேண்டும். மிகப் பெரிய தொகை என்று நம்பப்படும் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவது இன்னும் நிலுவையில் உள்ளது.
க்வின்ட் நகரின் திரைப்படத் துறையின் ஒரு பகுதியிலிருந்து எதிர்வினைகளைப் பெற முயன்றது. இரண்டாம் தலைமுறை திரைப்பட தயாரிப்பாளரும், என்.என். சிப்பி புரொடக்ஷன்ஸின் விநியோகஸ்தருமான பிரவேஷ் சிப்பி, உணர்ச்சிவசப்பட்டு, “எனது குழந்தை பருவ வெள்ளிக்கிழமைகள் இந்த ஒற்றை திரை திரையரங்குகளில் கழித்தன. இப்போது பலர் மூடப்பட்டுவிட்டனர், மேலும் பலர் நிச்சயமாக மூடுவதற்கான பாதையில் உள்ளனர்.
உண்மையில், பலருக்குத் தெரியாமல், பல ஒற்றைத் திரைகள் ஏற்கனவே விற்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் தொற்றுநோய் பாதிக்கப்பட்டுள்ளதால் நாடு தழுவிய அளவில் மூடப்படும். அன்றாட செலவுகள் மற்றும் ஊழியர்களின் சம்பளம் ஆகியவை கட்டுப்படுத்த முடியாததாகிவிட்டன. அரசாங்கத்தில் இருந்து எந்த ஆதரவும் இல்லை – உதாரணமாக இங்கிலாந்தைப் போல – அவர்கள் மிதக்க உதவுவதற்கு. ”
பிரபல விநியோகஸ்தர் ராஜேஷ் ததானி மிகவும் நம்பிக்கையுடன் இருந்தார், “இது அனைத்தும் சினிமாக்களை மீண்டும் திறக்க என்ன விதிமுறைகள் விதிக்கப்படுகின்றன என்பதைப் பொறுத்தது. தற்போதைய சூழ்நிலையில், நாங்கள் பொறுமையாக காத்திருந்து பார்க்க வேண்டும். ”
நல்லசோபராவில் உள்ள ஃபன் ஃபீஸ்டாவில் கண்காட்சி-கம் புரோகிராமர் ஜே போபாட்டின் கூற்றுப்படி, “ஒற்றைத் திரைகளுக்கு கூடுதல் செலவுகளைச் செய்ய முடியாது. அவர்களுடைய உணவு மற்றும் பான முறைகளை மாற்றவும் முடியாது. ஆழமான பணப்பைகள் இல்லாதவர்கள் நிச்சயமாக மூடப்படுவார்கள். ”
ஒரு மல்டிபிளக்ஸ் உரிமையின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி, பெயர் தெரியாத நிலையில், “மல்டிப்ளெக்ஸ் சங்கிலிகள் ஏற்கனவே ரூ. 1,000 முதல் 1,500 கோடி வரை. எதிர்காலத்தில் பின்பற்ற வேண்டிய நடைமுறைகள் குறித்து நாங்கள் இருட்டில் இருக்கிறோம். தீபாவளி திருவிழாவைச் சுற்றி திரையரங்குகள் மீண்டும் திறக்கப்படலாம், அல்லது பள்ளிகளும் கல்லூரிகளும் வளாகத்திலிருந்து மீண்டும் செயல்படத் தொடங்குகின்றன என்று கூறப்படுகிறது. ”
OTT இயங்குதளங்கள் விரைவாக சினிமாவுக்கு ஒரு சாத்தியமான விருப்பமாக மாறி வருகின்றன. தலைமை நிர்வாக அதிகாரி அதற்கு உடனடியாக உடன்படவில்லை, “சினிமா செல்வது ஒரு பயணம், ஒரு அனுபவம். சினிமா அரங்குகளில் ஏராளமான உள்ளடக்கம் காண்பிக்கப்படும் – உதாரணமாக, லக்ஷ்மி வெடிகுண்டு, காளி பீலி, சூரியவன்ஷி, 83 மற்றும் ராதே போன்ற ஆவலுடன் எதிர்பார்க்கப்பட்ட படங்கள். ”
திரைப்பட வர்த்தகத்தில் இப்போது மிக மோசமாக வைக்கப்பட்டுள்ள ரகசியத்தைப் பற்றி என்ன? மல்டிபிளக்ஸ் உரிமையாளர்கள் மற்றும் வணிக அதிபர்கள் இந்தியா முழுவதும் ஒற்றை திரை பண்புகளை ஒரு பாடலுக்காக வாங்குகிறார்கள் என்று பேச்சு பரவியுள்ளது. நில அபகரிப்பு என்பது ஒரு தொலைநோக்கு முதலீட்டிற்கு சமம். சிறிய சினிமாக்களை எதிர்காலத்தில் மல்டிபிளெக்ஸ், ஹை-ரைஸ் மற்றும் மால்களாக மாற்றலாம். அதற்கு தலைமை நிர்வாக அதிகாரி கடுமையாக பதிலளித்தார், “அப்படியா? அது குறித்து எனக்கு எந்த துப்பும் இல்லை. ”
இந்தியா முழுவதும் நூற்றுக்கணக்கான அல்லது ஆயிரக்கணக்கான சினிமா ஊழியர்கள் வேலையின்மை அபாயத்தை எதிர்கொள்கின்றனர். ‘வழக்கமான’ ஆன்-தி-ரோல்ஸ் ஊழியர்களுக்கு ஊதியம் வழங்கப்படுகிறது, அது கூறப்படுகிறது, ஆனால் ஏற்கனவே ஒப்பந்த ஊழியர்கள், கேண்டீன் தொழிலாளர்கள், பாதுகாப்புக் காவலர்கள் மற்றும் பயனர்கள் போன்றவர்கள் பெரும்பாலும் குறைக்கப்பட்டுள்ளனர்.
திரைப்பட அரங்குகளில் ஒரு முறை கனவுகள் செய்யப்பட்டன. இதை காலத்தின் அடையாளம் என்று அழைக்கவும், ஆனால் இன்று மும்பையின் ட்ரீம்லாண்ட் போன்ற மிகப் பெரிய பழைய திரைப்பட பார்லர்கள் மங்கலானதை நோக்கி கூடுதல் வேகத்தில் செல்கின்றன.