கோதண்டராம கோவில், ஹிரேமகளூர்
கோவில் பாதுகாக்கப்பட்டு, மூன்று கட்டங்களில் கட்டப்பட்டதாகத் தோன்றுகிறது, அதன் கற்பகிரகம் மற்றும் சுகனாசி கட்டமைப்புகள் ஹொய்சாள பாணியில். மீதமுள்ள பகுதிகள் திராவிட பாணியில் சேர்க்கைகள். தற்போதைய நவரங்கா 14 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்தது. முகமண்டபம் 16 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்ததாக இருக்கலாம்.
கர்ப்பக்ருஹா மற்றும் வெஸ்டிபுலின் வெளிப்புறச் சுவர்கள் சதுர அடித்தளத்தில் எழுப்பப்பட்டுள்ளன, இதில் ஆறு கார்னிஸ்கள் உள்ளன. நவரங்க மற்றும் முகமண்டபத்தின் வெளிப்புறச் சுவர்கள் செங்கல் மற்றும் மோட்டார் கொண்டு கட்டப்பட்டுள்ளன. வெஸ்டிபுலின் கணிப்பு 17 ஆம் நூற்றாண்டில் தோன்றியது.
கோவில் உள்ளடக்கங்கள்
1.5 அடி உயரமுள்ள ஒரு பொதுவான அனுமன் பீடத்தில் உள்ள கற்ப கிரகத்தில், கோதண்டராமாவின் சிலைகள் அவரது வலதுபுறத்தில் சீதையும், லட்சுமணன் இடதுபுறமும் உள்ளன. ராமரும் லக்ஷ்மணரும் தங்கள் வலது கைகளில் அம்புகளைச் சுமந்து, இடது கைகளில் வில்லைக் கட்டினார்கள். சிலைகள் பிற்காலத் தேதியாகத் தோன்றுகின்றன, ஹொய்சாலர் காலத்திலல்ல.
கோவிலின் பிரகாரத்தில் (உறை) யோகநரசிம்ம, சுக்ரீவா, கலிங்க, மர்தனா, ராமானுஜாச்சார்யா, மத்வாச்சார்யா, வேதாந்த தேசிகா மற்றும் சில ஆழ்வார்களின் உருவங்கள் அடங்கிய சிறிய கோவில்கள் உள்ளன. யோகநரசிம்ஹா, அவரது தியான தோரணை, 1.06 மீட்டர் (3½ அடி) உயரம் கொண்ட பிரபாவதியைக் கொண்டுள்ளது, அதில் 10 அவதாரங்கள் செதுக்கப்பட்டுள்ளன. ஆனால் ராமருக்குப் பிறகு, புத்தரை காணாமல் பலராமனும் கிருஷ்ணனும் பொறிக்கப்பட்டுள்ளனர்.
பல ஸ்ரீ வைஷ்ணவ பிரதிநிதிகளில் இது பொதுவானது, ஏனெனில் அவர்கள் பலராமனுக்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கிறார்கள், இங்கு 4 அடி நான்கு கைகளாலும், ஹோய்சலாவுக்கு முந்தைய பாணியிலும், பாதாமி சாளுக்கிய வேலைப்பாடுகளை ஒத்திருக்கிறது. அவரது வலது கீழ் கையில் குறுகிய வட்ட ஊழியர் இருந்தாலும், கீழ் இடதுபுறம் இடுப்பில் வைக்கப்பட்டுள்ளது.
கர்ப்பகிரகம் மற்றும் சுகன்சியின் வெளிப்புறச் சுவர்கள், பைலஸ்டர்கள் மற்றும் கோபுரங்கள் தவிர, இரண்டு வரிசை உருவங்கள் பெரும்பாலும் விஷ்ணு மற்றும் அவரது அவதாரங்களான ஹயக்ரீவா, நரசிம்ஹா, லட்சுமி நாராயணன், வேணுகோபால, கலிங்க-மர்தானா மற்றும் கோவர்த்தனாதரி ஆகியவற்றைக் குறிக்கின்றன.
லட்சுமி, அனுமன், கருடன் மற்றும் கணபதியின் உருவங்களும் உள்ளன. இரண்டு தலைகள், ஏழு நாக்குகள் மற்றும் மூன்று கால்களுடன் அக்னி பகவானின் நுழைவாயிலுக்கு அருகில் கோபுரத்தில் ஒரு அழகான மூர்த்தி உள்ளது. ஒவ்வொரு ஆண்டும் பிப்ரவரி -மார்ச் மாதங்களில் கோதண்டராமா கோவிலின் ஒரு நாள் யாத்திரை நடைபெறும். கோவிலுக்கு அருகில் ஒரு குளம் இருந்தது, அது இப்போது காய்ந்துவிட்டது.
ஸ்தலபுராணம் அல்லது உள்ளூர் புராணத்தின் படி, பெருமை வாய்ந்த பரசுராமன் ஹிரேமகளூரில் ராமனால் அடக்கப்பட்டான். பரசுராமன் தன் (இராமனின்) திருமணக் காட்சியைக் காண்பிக்கும்படி ராமனிடம் வேண்டினான். எனவே, இந்து திருமணச் சடங்குகளின் படி, சீதா ராமரின் வலது பக்கத்திலும், லட்சுமணன் இடதுபுறத்திலும் நிற்கிறார்கள். சீதையும் லக்ஷ்மணனும் இப்படி அமைந்திருக்கும் ஒரே கோயில் இதுவாக இருக்கலாம், ஏனெனில் மூவரின் (ராம, லக்ஷ்மண மற்றும் சீதா) பிரபலமான காட்சிகள் ராமரின் இடதுபுறத்தில் சீதையைச் சித்தரிக்கின்றன.
சிலைகளைக் கவிஞர் ஸ்ரீ சிறப்பாக விவரித்துள்ளார். டா. ரா. பிந்த்ரே: “மூன்று சிலைகளும் பார்வையாளரை நோக்கி தங்கள் கால்களின் இடத்தைப் பார்த்து நடப்பதாகத் தெரிகிறது. சிற்பி கிரீடம், நகைகள் மற்றும் உடல்களின் நிலைகளைச் செதுக்கியுள்ளார். சீதையின் தோரணை, கண்கள் கீழே பார்த்து, அவளுடைய நகைகள் உண்மையில் செதுக்கப்பட்டுள்ளன.
“சித்த புஷ்கரணி என்றழைக்கப்படும் கிராமத்தில் ஒரு குளம் அருகே தவம் செய்த ஒன்பது சித்தர்கள் வாழ்ந்த இடம் என்றும், பரசுராமனும் இங்கு வாழ்ந்ததால், இது பார்கவபுரி அல்லது “பார்க்கவா நகரம்” (பரசுராமன்) என்று அழைக்கப்படுவதாகப் புராணங்கள் கூறுகின்றன.