இந்திய – பாகிஸ்தான் பிரிவினைக்கு நேரு அல்லது காந்தியைக் குற்றம் சாட்டுவது வரலாற்றுப் பொய் என்று நிபுணர் கூறுகிறார்
இந்தியப் பிரிவினைக்கு வழிவகுத்த முக்கிய காரணிகள் என்ன,
காங்கிரஸ் தலைமையை எவ்வளவு குறை கூறலாம்? ஆங்கிலேயர்கள் ஏன் நாட்டை விட்டு அவசரமாக வெளியேறினார்கள்? என்பது குறித்து நான்கு தசாப்தங்களுக்கும் மேலாக டெல்லி ஜவாஹர்லால் நேரு பல்கலைக்கழகத்தில் சமகால வரலாற்றைக் கற்பித்த ஆதித்யா முகர்ஜி தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் நாளிதழுக்கு அளித்துள்ள பேட்டியில் விவரித்துள்ளார்.
இந்தியப் பிரிவினையைப் பற்றிய பொதுவான தவறான கருத்துகளில் ஒன்று, இந்திய தேசிய இயக்கத்தின் தலைமையால் அதைத் தடுக்க போதுமான முயற்சிகள் எடுக்கப்படவில்லை என்பதுதான்.
முஹம்மது அலி ஜின்னாவை முதல் பிரதமராக்க ஜவஹர்லால் நேரு ஒப்புக்கொண்டிருந்தால், நாடு பிளவுபட்டிருக்காது என்ற கூற்றுக்கள் கூட முன்வைக்கப்பட்டன.
இருப்பினும், பிரிவினையின் நெருப்பு ஆங்கிலேயர்களால் பற்றவைக்கப்பட்டது என்பதை வரலாறு காட்டுகிறது, தவிர்க்க முடியாதது என்று தோன்றிய ஒரு முறை மட்டுமே காங்கிரஸ் தலைவர்கள் அதற்கு ஒப்புக் கொள்ள வேண்டியிருந்தது.
நான்கு தசாப்தங்களுக்கும் மேலாக ஜேஎன்யுவில் சமகால வரலாற்றைக் கற்பித்த ஆதித்ய முகர்ஜி, ஆங்கிலேயர்களும் இந்தியாவில் உள்ள “வகுப்புவாதக் கட்சிகளும்” நாட்டைப் பிரிவினைக்கு எவ்வாறு தள்ளினார்கள் என்பதைப் பற்றி பேசுகிறார்.
இந்தியப் பிரிவினைக்குக் காரணமான மிகப் பெரிய காரணிகள் என்னவென்று நீங்கள் கூறுவீர்கள்?
ஆங்கிலேயர்களின் பங்கு மிக முக்கியமானது, இந்த நாட்களில் யாரும் குறிப்பிடாதது ஆச்சரியமாக இருக்கிறது – நாம், காங்கிரஸ், மகாத்மா காந்தி, நேரு போன்றவர்களின் பொறுப்பைப் பற்றி பேசுகிறோம். இந்திய மக்களின் இந்த முழு யோசனையையும் அறிமுகப்படுத்தியது ஆங்கிலேயர்கள்தான். வரலாற்று ரீதியாக மதத்தின் அடிப்படையில் பிரிக்கப்பட்டது என்பது உண்மையல்ல.
பழங்கால மற்றும் இடைக்காலத்தில் இந்திய வரலாற்றில் இந்து மற்றும் முஸ்லீம் காலங்கள் பற்றிய கருத்தை முதலில் அறிமுகப்படுத்தினர்.
இந்திய தேசிய இயக்கத்தை பலவீனப்படுத்த ஆங்கிலேயர்களால் உருவாக்கப்பட்ட மத அடிப்படையிலான வகுப்புவாத கருவிகள் இரண்டு.
அத்தகைய முதல் கருவி முஸ்லிம் லீக் ஆகும். பின்னர் ஆங்கிலேயர்களும் ஊக்குவித்த பிற வகுப்புவாத கட்சிகளான இந்து மகாசபை, ஆர்.எஸ்.எஸ். மதத்தின் அடிப்படையில் மக்களைப் பிரித்ததால் அவர்கள் பிரிவினையில் பங்கு வகித்தனர். இந்தக் கட்சிகள் இந்திய தேசிய இயக்கத்திலிருந்து தனித்து நின்று, இயக்கத்தை வழிநடத்தி வந்த காங்கிரஸை எதிர்த்தன.
பிரிவினையில் ஆங்கிலேயர்களின் பங்கு பற்றி விரிவாகக் கூற முடியுமா?
நவீன இந்திய தேசியவாதம் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் தொடங்கியது. இந்தியாவை ஜனநாயக அடிப்படையில் நடத்த வேண்டும் என்று தேசியவாத இயக்கம் கோரியது.
ஆனால் ஆங்கிலேயர்கள் இந்தியாவில் அது சாத்தியமில்லை, ஏனென்றால் நீங்கள் ஜனநாயகக் கொள்கையை அறிமுகப்படுத்தினால், பெரும்பான்மையாக உள்ள இந்துக்கள் சிறுபான்மையினரான முஸ்லிம்களை ஆளுவார்கள். எனவே, மதத்தின் அடிப்படையில் பெரும்பான்மை-சிறுபான்மை என்ற கருத்தை உருவாக்கினர்.
அந்த அடிப்படையில்தான் முஸ்லீம் லீக் ஊக்குவிக்கப்பட்டது, அவர் ஜனநாயக உரிமைகளுக்கான காங்கிரஸின் கோரிக்கையை எதிர்த்தார் மற்றும் குறுகிய காலங்களைத் தவிர ஆங்கிலேயர்களை ஆதரித்தார். உண்மையில், முஸ்லீம் லீக் உருவானபோது, ஆங்கிலேய சித்தாந்தவாதிகளில் ஒருவர், இப்போது காங்கிரஸின் கைகளில் இருந்து பல மில்லியன் மக்கள் பறிக்கப்பட்டுள்ளனர் என்று கூறினார்.
இந்திய தேசிய இயக்கத்தின் வளர்ச்சிக்கு எதிரான அரணாக வகுப்புவாதக் கட்சிகள் காணப்பட்டன. பின்னாளில் ஆர்.எஸ்.எஸ்.ஸும் இந்து மகாசபாவும் இதே பாத்திரத்தை வகித்தன. உங்களுக்கு தெரியும்,
இரண்டாம் உலகப் போரின்போது அனைத்து அரசாங்கங்களிலிருந்தும் ராஜினாமா செய்த காங்கிரஸுக்கு எதிராக. RSS வெள்ளையனே வெளியேறு இயக்கத்தை எதிர்த்தது, இந்து மகாசபை உண்மையில் முஸ்லீம் லீக்குடன் கூட்டணி அமைத்து அரசாங்கத்தை அமைத்தது,
எனவே, பிரிவினைக்கு காங்கிரஸ் மீது பழி சுமத்துவது வரலாற்றின் மொத்தப் புரட்டு. மக்களை ஒன்றிணைக்க கடுமையாக முயற்சித்த கட்சி இது.
ஜின்னாவுக்கு இடையே இருந்த தனிப்பட்ட வெறுப்பு, காங்கிரஸுக்கும் முஸ்லிம் லீக்கும் இடையே பேச்சு வார்த்தைக்கு வழிவகுத்தது.
தனிப்பட்ட போட்டிகள் அல்லது விருப்பு வெறுப்புகள் எல்லாம் இங்கு பிரச்சினை இல்லை, பிரச்சினை இருந்தது
தனிப்பட்ட அளவில், ஜின்னா வெறி பிடித்த முஸ்லீம் இல்லை. அவர் ஒரு பார்சியை மணந்தார், அவர் அனைத்து வகையான இறைச்சியையும் சாப்பிட்டார்.
அவரது ஆரம்ப ஆண்டுகளில், அவர் ஒரு தாராளவாதி மற்றும் ஒரு தேசியவாதி. ஆனால் 1937 க்குப் பிறகு அவருடைய அரசியல் மாறியது [மிகவும் வகுப்புவாதமாக மாறியது]. உண்மையில், காந்திஜி ஒரு அவநம்பிக்கையான நடவடிக்கையாக ஜின்னாவுக்கு பிரதமர் பதவியை வழங்கினார், ஆனால் அதை ஜின்னா மறுத்தார். அது சாத்தியமில்லாத ஒன்று என்று அவருக்குத் தெரியும்.
நேருவைப் பொறுத்தவரை, அவர் ஒரு சிறந்த ஜனநாயகவாதி என்பதை மனதில் கொள்ள வேண்டும். தன்னை விமர்சித்தவர்கள் அல்லது எதிர்த்து எழுதியவர்கள் மற்றும் வாதிடுபவர்கள் மீது அவர் தனிப்பட்ட விரோதங்களை வைத்திருக்கவில்லை.
அவர் அடல் பிஹாரி வாஜ்பாயை மிகக் கடுமையாக விமர்சித்த போதிலும் அவரது செயல்திறனுக்காக பாராளுமன்றத்தில் பாராட்டுவார். நேருவின் சுயசரிதை காந்திஜியின் விமர்சனமாக இருந்தது, ஆனாலும் நேரு அவருடைய தீவிரப் பின்பற்றுபவராக இருந்தார்.
எந்தக் கட்டத்தில் பிரிவினை தவிர்க்க முடியாததாகி விட்டது என்று சொல்லலாம்?
1945க்குப் பிந்தைய காலகட்டத்தில் இது தவிர்க்க முடியாததாகிவிட்டது, குறிப்பாக 1946 இன் கிரேட் சி கொலைகளுக்குப் பிறகு. மக்கள் ஒரு பெரிய அளவில் வகுப்புவாதத்திற்கு ஆளான பிறகு மீண்டும் வர முடியாது. வேறு வழியில்லை. இதனாலேயே காந்திஜிக்கு கடைசியில் மக்கள் ஒருமுறை வகுப்புவாதத்திற்கு ஆளாகியிருந்ததால், பிரிவினைக்கு முயற்சிப்பது மேலும் இரத்தக்களரிக்கு வழிவகுத்திருக்கும் என்பதை அவர் உணர்ந்தார்.
அதனால்தான் பிரிவினைக் கருத்துக்கு எதிராக வாழ்நாள் முழுவதும் போராடிய மக்கள் அனைவரும் அதை ஒப்புக்கொள்ள வேண்டியிருந்தது.
உண்மையில், இந்திய தேசிய இயக்கம் ஐரோப்பாவில் இருந்ததைப் போல ஒரு மதம், ஒரு மொழியின் அடிப்படையில் அல்ல, இந்திய தேசம் கற்பனை செய்யப்படவில்லை என்ற எண்ணத்தில் நிறுவப்பட்டது. பன்முகத்தன்மை, அனைத்து மொழிகள், அனைத்து மதங்களையும் கொண்டாடும் வகையில் இந்திய தேசம் கற்பனை செய்யப்படுகிறது
மத அடிப்படையில் பாகிஸ்தான் உருவான பிறகும், இந்தியா பாகிஸ்தானின் பிரதிபலிப்பாக மாறவில்லை, அது மதச்சார்பற்ற நாடாக மாறியது என்பதும் நிரூபிக்கப்பட்டது.
சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு நடந்த முதல் தேர்தலில், 94% மக்கள் இந்தியா இந்து ராஷ்டிரா என்ற கருத்துக்கு எதிராக வாக்களித்தனர். வகுப்புவாத கட்சிகளுக்கு 6% வாக்குகள் மட்டுமே கிடைத்துள்ளன.
மதவெறி ஒரு இந்து மதவாதியால் மகாத்மா காந்தியை கொலை செய்ய வழிவகுத்த மதவெறி உச்சத்தை எட்டிய நேரத்தில் இந்தியாவின் மதச்சார்பற்ற கருத்தை காப்பாற்றுவதில் ஜவஹர்லால் நேரு முக்கிய பங்கு வகித்தார்.
சுதந்திரத்திற்கு முன், தடுக்க என்ன முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன
அதை வேறு வழியில் வைக்கலாம். ஒரு குடியரசாக இந்திய மக்களிடம் அதிகாரத்தை ஒப்படைக்கும் ஒவ்வொரு கட்டத்திலும் ஆங்கிலேயர்கள் தடைகளை ஏற்படுத்தினர்.
தேசிய இயக்கத்தின் பழைய திட்டம் உலகளாவிய வயது வந்தோர் உரிமையை அடிப்படையாகக் கொண்டது, ஒவ்வொரு குடிமகனுக்கும் சம உரிமைகள் உள்ளன. இது ஆங்கிலேயர்களாலும் வகுப்புவாதக் கட்சிகளாலும் தொடர்ந்து சவால் செய்யப்பட்டு வந்தது. அவர்கள் குழுக்களை தேசங்களாக அங்கீகரித்தனர் – பிரிட்டிஷ் முஸ்லிம் லீக்கை அனைத்து முஸ்லிம்களையும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் ஒரு கட்சியாக அங்கீகரித்தது, அவர்கள் முஸ்லிம்களின் நுண்ணிய சிறுபான்மையினரை பிரதிநிதித்துவப்படுத்தினாலும் கூட.
அதேபோல, ஆங்கிலேயர்கள் வாதிட்டது போல், காங்கிரஸ் ஒருபோதும் இந்துக்களை மட்டும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தவில்லை, அது முழு இந்திய மக்களையும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தியது. எனவே, பிரிவினையைத் தடுப்பதற்குப் பதிலாக, ஆங்கிலேயர்கள் பேரரசிலிருந்து ஜனநாயகக் குடியரசாக மாறுவதைத் தடுக்க மத அடிப்படையிலான கட்சிகளுக்கு அதிகாரம் அளித்தனர்.
இந்தியாவில் இருந்து ஆங்கிலேயர்கள் வெளியேறுவது அவசரமானது. அது ஏன்?
ஆங்கிலேயர்கள் பொறுப்பேற்கவில்லை என்பது மிகவும் இழிந்த புறப்பாடு என்பது அனைவரும் அறிந்ததே. வன்முறை வெடித்தபோது, பிரிட்டிஷ் அதிகாரிகளும் காவல்துறையினரும், “நீங்கள் அதைக் கேட்டீர்கள், இப்போது கிடைத்துவிட்டது. நீங்கள் ஒன்றாக வாழ முடியாது என்று நாங்கள் சொன்னோம்.
எனவே படுகொலைகள் நடந்தாலும், அவற்றைக் கட்டுப்படுத்த போதுமான முயற்சிகள் எடுக்கப்படவில்லை.
பிரிவினை வன்முறைக்கு எதிரான மிகவும் பயனுள்ள முகவராக மீண்டும் காந்திஜி இருந்தார், அவர் முன்னிலையில் வங்காளத்தில் இரத்தக்களரியை கட்டுப்படுத்த முடிந்தது. மவுண்ட்பேட்டன் [Lord Louis Mountbatten, கடைசி வைஸ்ராய் மற்றும் சுதந்திர இந்தியாவின் முதல் கவர்னர் ஜெனரல்] கூட இதை ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டியிருந்தது. நீங்கள் ஒரு நபர் எல்லைப் படை, பஞ்சாபில் ஆயிரக்கணக்கான வீரர்களைக் கொண்டு எங்களால் செய்ய முடியாததைச் செய்துவிட்டீர்கள் என்று காந்திக்கு எழுதினார்.
எனவே, பிரிவினைக்கு காந்திஜி அடிக்கடி குற்றம் சாட்டப்பட்டாலும், அவர் எப்போதும் அதற்கு எதிராக வாதிட்டார் என்பது மட்டுமல்லாமல், அவர் இந்திய சுதந்திரத்தை கொண்டாடவில்லை, ஏனெனில் அவர் வகுப்புவாத வன்முறையை அடக்குவதில் மும்முரமாக இருந்தார்.
ஆங்கிலேயர்கள் ஏன் இவ்வளவு அவசரமாக பின்வாங்கினார்கள் என்பது பற்றி, நிறைய காரணங்கள் உள்ளன. நிலைமை மிகவும் மோசமாகி வருகிறது, மேலும் அவர்கள் மக்களை மதத்தின் அடிப்படையில் பிரித்து பிரிவினையை தொடங்கியதற்கு அவர்கள் பொறுப்பேற்க விரும்பவில்லை