கைலாசநாதர் கோயில் வடக்கூர், புதுக்கோட்டை
ஸ்தல புராணம்
இந்த கோவிலுக்கு எங்கள் வருகை தற்செயலாக நடந்தது. ஆவுடையார் கோவிலுக்கு சீக்கிரமே வந்துவிட்டோம், கோவில் திறக்கும் வரை காத்திருந்தோம். அருகில் ஒரு கோவில் இருப்பதை உணர்ந்து அதை தரிசிக்க முடிவு செய்தோம். அதன் சொந்த வசீகரிக்கும் ஸ்தல புராணம் கொண்ட இந்த ஆலயம் அதுதான்!
இக்கோயில் தேவாரம் வைப்புத் தலமாகும், இது அப்பரின் பதிகம் ஒன்றில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. ஆவுடையார் கோவில் (திருப்பெருந்துறை) கோவிலுக்கு வடக்கே சுமார் 1 கிமீ தொலைவில் இக்கோயில் அமைந்துள்ளது.
பழங்காலத்தில் இத்தலம் வடக்கூர் (வடக்கு வடக்கே) என்றும், திருப்பெருந்துறை தெற்கூர் (தெற்கு = தெற்கு) என்றும் அழைக்கப்பட்டது. இன்றும் அது வட நகர் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
திருப்பெருந்துறை அல்லது ஆவுடையார் கோவில் சைவ பக்தி துறவியான மாணிக்கவாசகருடன் தொடர்புடையது, மேலும் அவர் ஒரு பாண்டிய மன்னனின் அமைச்சராக இருந்தபோது அவரால் கட்டப்பட்டதாகக் கூறப்படுகிறது. மாணிக்கவாசகர் காலத்திலும் சிவனுக்கு கைலாசநாதர் கோயில் இருந்ததாகக் கூறப்படுவது குறிப்பிடத்தக்கது. இதன் காரணமாக, இங்குள்ள சிவன் ஆதி கைலாசநாதர் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார், மேலும் இந்த இடம் பெரும்பாலும் தென் கைலாசம் (தெற்கு கைலாசம்) என்று உள்ளூர் அளவில் குறிப்பிடப்படுகிறது.
இங்குதான் மாணிக்கவாசகருக்கு முதன்முதலில் சிவபெருமான் நேரடியாக உபதேசம் / உபதேசம் செய்ததாக ஒரு கருத்து உள்ளது.
மாணிக்கவாசகர் காலத்திற்கு முன்பே, இந்த இடம் – பின்னர் சிவபுரம் என்று அழைக்கப்பட்டது – பாண்டிய மன்னனால் ஆட்சி செய்யப்பட்டது, அவருக்கு துண்டகன் என்ற பேராசை பிடித்த மந்திரி இருந்தது. அப்போது 300 பிராமணர்களால் ஆக்கிரமிக்கப்பட்ட இந்த கிராமம் உட்பட, முடிந்த அளவு நிலத்தை அபகரிக்க அமைச்சர் விரும்பினார். இந்த நோக்கத்திற்காக, பிராமணர்கள் இந்த நிலத்தை ஏமாற்றிவிட்டார்கள் என்று அவர் குற்றம் சாட்டினார், மேலும் தனது அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்தி அதை மீட்க முயன்றார்.
விரக்தியடைந்த பிராமணர்கள் துக்க காலங்களில் சிவனை வழிபட மட்டுமே அறிந்திருந்தனர், அவ்வாறு செய்தனர். சிறிது நேரத்திற்குப் பிறகு, ஒரு முதியவர் கிராமத்திற்கு வந்து, தன்னை பரமஸ்வாமி என்று அறிமுகப்படுத்திக் கொண்டார், மேலும் கிராம மக்களுக்கு 1/300 நிலம் வழங்கப்படும் என்ற நிபந்தனையின் பேரில் நிலத்தை மீட்டெடுப்பதாக உறுதியளித்தார். கிராம மக்கள் ஒப்புக்கொண்டனர், எனவே பரமஸ்வாமி தலைநகர் மதுரைக்குச் சென்றார், மேலும் நிலத்தின் மீதான தனது உரிமையை ஆதரிக்கும் ஆவணங்கள் தன்னிடம் இருப்பதாக அறிவித்தார்.
இதற்கு அமைச்சர் தனது சொந்த ஆவணங்களைக் காட்டி தகராறு செய்தார். பிரச்சினையைத் தீர்ப்பதற்கு, நிலத்தின் ஒரு வரையறுக்கும் அம்சத்தை அடையாளம் காணுமாறு அரசர் இரு தரப்பினரையும் கேட்டுக் கொண்டார். நிலத்தின் வறண்ட பகுதியை அறிந்த அமைச்சர், நிலத்திற்கு அடியில் தண்ணீர் இல்லை என்று நம்பிக்கையுடன் கூறினார். முதியவர் இதை எதிர்த்து, குறிப்பாக கிராமத்தின் வடகிழக்கு பகுதியில் தண்ணீர் ஏராளமாக கிடைக்கிறது என்று கூறினார்.
அவர்கள் அனைவரும் கிராமத்திற்குச் சென்றனர், வடகிழக்கு பகுதியில் உள்ள மேட்டை தோண்டியபோது, உடனடியாக தண்ணீர் துளிர்விட்டது! அமைச்சரின் துரோகத்தை உணர்ந்த மன்னன், அவனுடைய பட்டத்தை பறித்து அவனை ராஜ்யத்தில் இருந்து விரட்டினான். பரமஸ்வாமி வேறு யாருமல்ல சிவன் என்பதை உணர்ந்த பிராமண கிராம மக்கள் மகிழ்ச்சியுடன் அவரை தனது 1/300 பங்கு நிலத்தில் தங்க அனுமதித்து, இறைவனுக்காக இந்தக் கோயிலைக் கட்டினார்கள். துளிர்விட்ட நீர் இன்றுவரை கோயிலின் குளமாக உள்ளது.
இன்று, ஒருவரின் நக்ஷத்திரம் பிறந்த நாள், திருமணங்கள் மற்றும் திருமண நாள்கள், 60 மற்றும் 80 வது பிறந்தநாள் ஆகியவற்றிற்கு சிறப்பு வழிபாடு செய்ய இது ஒரு சிறந்த தலம். திருமணம் செய்துகொள்வதும், குழந்தைப் பேறு விரும்புபவர்கள், தங்கள் ஜாதகத்தில் உள்ள பாதகங்களை நீக்க விரும்புபவர்கள் ஆகியோரும் ஒரு பிரார்த்தனா ஸ்தலமாகும் – இது முந்தைய நாட்களில் பிராமண கிராமவாசிகளுக்கு நடந்தது போல் அதிர்ஷ்டத்தில் ஏற்பட்ட மாற்றங்களின் பிரதிபலிப்பாகும்.
அசல் கோயில் காலாவதியாகவில்லை என்றாலும், 14 ஆம் நூற்றாண்டில், பாண்டியர் ஆட்சியின் போது, அதன்பின் பல சீரமைப்புகள் நடந்ததாகக் கூறப்படுகிறது. கட்டிடக்கலையில் பாண்டியர்களின் செல்வாக்கு மிகவும் தெளிவாக உள்ளது. இன்று கோவிலின் பல அம்சங்கள் – ராஜகோபுரம், முருகன், சண்டிகேஸ்வரர், பைரவர், சூரியன் மற்றும் சந்திரன் சன்னதிகள் உட்பட – 1990 ஆம் ஆண்டு கும்பாபிஷேகத்தின் போது முழுமையாக புனரமைக்கப்பட்டன. .
சிறிய ஆனால் அழகான மகா மண்டபத்தில் முதலில் துவஜஸ்தம்பம், பலி பீடம் மற்றும் ஒரு நந்தி உள்ளது, மேலும் பல தூண்கள் சிக்கலான சிற்ப வேலைப்பாடுகளுடன் உள்ளது. நேராக முன் கர்ப்பக்கிரகம் உள்ளது, தெற்கு நோக்கிய அம்மன் சன்னதி வலதுபுறம் உள்ளது.
கோஷ்டத்தில் தட்சிணாமூர்த்திக்கு மட்டும் சன்னதி உள்ளது; மற்ற வழக்கமான கோஷ்ட தெய்வங்கள் எதுவும் இல்லை – இது தட்சிணாமூர்த்தி சன்னதி ஒருவேளை பின்னர் கூடுதலாக இருக்கலாம் என்று கூறுகிறது. பிரகாரத்தில் விநாயகர், ஸ்ரீதேவி, பூதேவியுடன் விஷ்ணு, முருகன் துணைவியார் வள்ளி, தெய்வானை, சண்டிகேஸ்வரர், பைரவர், காளி, சூரியன், சந்திரன் சன்னதிகள் உள்ளன. இங்கு தனி நவக்கிரகம் சன்னதி இல்லை.
கோயிலில் பல கல்வெட்டுகள் உள்ளன, குறிப்பாக கர்ப்பகிரஹத்தில் உள்ள தூண்களில். கோவிலின் பல்வேறு பகுதிகளில் உள்ள கட்டிடக்கலை கண்ணை கவரும் வகையில் உள்ளது!