கைலாசநாதர் கோயில், இளையாத்தங்குடி, சிவகங்கை

ஒருமுறை, தேவலோகத்தில், தேவர்களுக்கும் அசுரர்களுக்கும் இடையே சண்டைகள் அதிகம். அசுரர்கள் பலம் பெறுகிறார்கள் என்று பயந்து, தேவர்கள் தப்பிக்க முயன்றனர், மேலும் சிறிது நிவாரணம் பெற பூலோகம் – குறிப்பாக இந்த இடம் – வந்தனர். அவர்கள் மிகவும் சோர்வான நிலையில் இங்கு வந்தார்கள், ஆனால் அவர்கள் தேடும் மன அமைதியைக் கண்டனர். உடனே மணலில் சிவலிங்கம் செதுக்கி வழிபட்டனர். உடனடியாக, அவர்களின் சோர்வு மறைந்து, அசுரர்களை வெல்ல சிவன் அவர்களுக்கு உதவினார்.

தமிழில் இளைப்பு என்பது சோர்வையும், அத்திரம் நிவாரணத்தையும், குடி என்பது மக்கள் வாழும் இடத்தையும் குறிக்கும். தேவர்கள் தங்கள் களைப்பிலிருந்து நிவாரணம் பெற்றதால், இத்தலம் இலை-அற்றம்-குடி என்று பெயர் பெற்றது.

இத்தலத்தின் பெயர் – இளையாத்தங்குடி – கோயிலின் ஸ்தல புராணத்துடன் நேரடியாக இணைக்கப்பட்ட அசல் இளையாற்றங்குடியின் சிதைவு ஆகும்.

இக்கோயில் பாண்டியர்களால் ஆண்ட ஏழாம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்தது. சில தசாப்தங்களுக்குப் பிறகு, சோழ மண்டலத்தில் உள்ள பூம்புகார் மற்றும் சிதம்பரத்திலிருந்து பல நகரத்தார்கள் இங்கு குடியேறினர். அக்கால பாண்டிய மன்னன் அவர்களை அடையாளம் கண்டு, கிராமம் மற்றும் கோயில் இரண்டையும் அவர்களுக்கு வழங்கினார். இதன் விளைவாக, 8 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில், 707 மற்றும் 718 CE க்கு இடையில் சமூகத்தால் கையகப்படுத்தப்பட்ட 9 நகரத்தார் கோயில்களில்i முதன்மையானது இதுவாகும். சமூகம் பின்னர் இப்பகுதி முழுவதும் தங்கள் இருப்பை பரப்பி, மற்ற எட்டு முக்கிய கோயில்களை நிறுவியது, இந்த கோயிலுடன் சேர்ந்து, இன்று 9 முக்கிய நகரத்தார் கோயில்களின் தொகுப்பை உருவாக்குகிறது.

இக்கோயிலுடன் தொடர்புடைய நகரத்தார் சமூகத்தில் ஏழு உட்பிரிவுகள் (பிரிவு) உள்ளன: பட்டினசாமியார், ஒக்கூருடையார், பெருமருதூருடையார், கழனிவாசலுடையார், கிங்கிணிகுருடையார், பேரசெந்தூருடையார், சிறுசேதுருடையார். நகரத்தார் சமூகம் முழு சமூகத்தின் நலனுக்காக தன்னைத் தியாகம் செய்த பட்டின சாமியார் குலத்தைச் சேர்ந்த ஒருவரைக் கௌரவிக்கும் பிள்ளையார் நோன்பு என்ற மரபைக் கடைப்பிடிக்கிறது.

ஒரு காலத்தில், இளையாத்தங்குடியில் ஒன்பது தனித்தனி தீர்த்தங்களுடன் ஒன்பது கோயில்கள் இருந்ததாக நம்பப்படுகிறது, ஒவ்வொன்றும் தீர்த்தங்களின் கரையில் அதன் சொந்த விநாயகர் உள்ளது.

இங்குள்ள மூலவர் லிங்கம் இக்கோயிலின் அசல் அல்ல. பல நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்பு, சோழர் ஆட்சியின் கீழ் இருந்த தஞ்சாவூரில் (இந்த இடம் இருந்ததைப் போல) விவசாய வயல்களில் லிங்கம் காணப்பட்டதாகக் கூறப்படுகிறது. அப்போது இக்கோயிலில் லிங்கம் கொண்டு வந்து நிறுவப்பட்டது.

கோயிலின் நுழைவாயிலிலேயே அரச மங்களநாதர் மற்றும் மங்களேஸ்வரி என சிவன் மற்றும் பார்வதி சன்னதிகள் உள்ளன. கோவிலின் கோபுரம் விஷ்ணுவின் தசாவதாரத்தின் சில காட்சிகளை சித்தரிக்கும் அழகிய ஸ்டக்கோ கலையைக் கொண்டுள்ளது.

திருமணம் செய்ய விரும்புவோருக்கு இந்த கோயில் ஒரு பிரார்த்தனை ஸ்தலமாகும், மேலும் பக்தர்கள் கைலாசநாதர் மற்றும் கைலாச விநாயகர் (கோயில் குளத்தில் சன்னதி அமைந்துள்ளது) ஆகியோரை வணங்குகிறார்கள். இப்பகுதியில் உள்ளவர்கள், தங்களின் 60வது மற்றும் 80வது பிறந்தநாளை (சஷ்டியாப்தபூர்த்தி மற்றும் சதாபிஷேகம்) கொண்டாடுவதற்கு இது ஒரு பிரபலமான இடமாகும்.